svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวใกล้ภูเขาไฟฟูจิ ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้านี้ที่ญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวขึ้น ซึ่งจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ไม่ห่างจากภูเขาไฟฟูจิ เลยทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบให้ภูเขาไฟระเบิดได้หรือเปล่า แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายงานว่ายังไม่พบสัญญาณผิดปกติใด ๆ ออกมาจากภูเขาฟูจิ

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดยามานาชิ ในภาคกลางของญี่ปุ่น ห่างจากภาคตะวันตกของกรุงโตเกียวไปประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งแผ่นดินไหวมีความรุนแรงขนาด 4.9 แมกนิจูด โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า สาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวมาจากการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกที่อยู่ใต้ทะเลฟิลิปปินส์ แต่แผ่นดินไหวไม่ได้มีความรุนแรงมาก และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทางการเตือนว่ามีความเป็นไปได้ ที่อาจจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กตามมาอีกในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือหากเกิดแผ่นดินไหวเพิ่มเติม

 

ในส่วนของ ภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวประมาณ 30-40 กิโลเมตร ในตอนแรกมีความกังวลว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น อาจจะกระตุ้นให้ภูเขาไฟเกิดการระเบิดหรือปล่อยควันออกมา แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ภูเขาไฟฟูจิ ยังคงนิ่งสงบและไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่ต้องเป็นห่วง

logoline