svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-ออสเตรเลียเจอโอมิครอนในชุมชน-มาเลเซียเจอเคสแรกจากต่างชาติ

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน กระจายเข้าสู่ชุมชนในสหรัฐฯและออสเตรเลียแล้ว ไบเดนสั่งยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 เข้มงวดขึ้น ส่วนมาเลเซียเจอผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกมาจากต่างประเทศ

ขณะนี้สหรัฐฯพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน รวมอย่างน้อย 10 รายใน 5 รัฐแล้ว โดยนิวยอร์กและฮาวายเป็นลำดับที่ 4 และ 5 ที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ส่วนอีก 3 รัฐได้แก่ แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด และมินนิโซตา ขณะที่รัฐฮาวายพบการติดเชื้อภายในชุมชน โดยผู้ติดเชื้อรายแรกของรัฐไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนผู้ป่วยในรัฐมินนิโซตาเป็นผู้ติดเชื้อภายในชุมชนเคสแรกของสหรัฐฯ

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่รับมือกับโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี โดยบอกว่า เราจะสู้กับไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ด้วยวิทยาศาสตร์และความรวดเร็ว ไม่ใช่ความยุ่งเหยิงและความสับสน พร้อมกับเตือนว่า ผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว และขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้มากที่สุด รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

สหรัฐฯ-ออสเตรเลียเจอโอมิครอนในชุมชน-มาเลเซียเจอเคสแรกจากต่างชาติ

สำหรับแผนใหม่ของสหรัฐฯจะเพิ่มความเข้มงวดของการตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยกำหนดให้ผู้โดยสารเครื่องบินขาเข้าประเทศจะต้องตรวจหาโควิด-19 แบบพีซีอาร์ภายใน 1 วันก่อนการเดินทางไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม ลดเวลาจากเดิม 3 วันก่อนการเดินทาง และขยายมาตรการสวมหน้ากากบนเครื่องบิน รถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะจนถึงวันที่ 18 มี.ค.

 

นอกจากนี้รัฐบาลกำหนดให้บริษัทประกันชีวิตเอกชนจ่ายเงินคืนแก่ลูกค้า 150 ล้านคนสำหรับค่าชุดตรวจโควิด-19 เต็มจำนวน และรัฐบาลจะแจกชุดตรวจฟรี 50 ล้านชุดผ่านทางคลินิกและศูนย์สุขภาพแก่ผู้ที่ไม่มีประกันชีวิต

 

สหรัฐฯ-ออสเตรเลียเจอโอมิครอนในชุมชน-มาเลเซียเจอเคสแรกจากต่างชาติ

 

 

ส่วนออสเตรเลีย รายงานวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน ภายในชุมชนเป็นรายแรก โดยเป็นนักเรียนจากเมืองซิดนีย์ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน ทั่วประเทศรวม 9 คน บางรัฐเพิ่มการควบคุมการข้ามพรมแดนระหว่างรัฐมากขึ้น และรัฐบาลกลางเลื่อนแผนการอนุญาตให้นักศึกษาและแรงงานมีทักษะชาวต่างชาติเข้าประเทศออกไปอีก 2 สัปดาห์ ส่วนชาวออสเตรเลียที่กลับมาจากตอนใต้ของทวีปแอฟริกาต้องกักตัวที่โรงแรมนาน 2 สัปดาห์

 

สหรัฐฯ-ออสเตรเลียเจอโอมิครอนในชุมชน-มาเลเซียเจอเคสแรกจากต่างชาติ

 

 

ส่วนมาเลเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน รายแรกเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นนักศึกษาหญิงชาวแอฟริกาใต้ที่เดินทางจากแอฟริกาใต้เข้ามาเลเซียผ่านสิงคโปร์เมื่อวันที่ 19 พ.ย. เธอเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยในเมืองอิโปห์ รัฐเปรักของมาเลเซีย และเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้ และผู้สัมผัสใกล้ชิดรวม 8 คนได้รับการตรวจหาโควิด-19

 

เมื่อวันพุธ มาเลเซียเพิ่งประกาศห้ามผู้เดินทางจากประเทศที่พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ โอมิครอน หรือ ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว  ครอบคลุม 8 ประเทศในแอฟริกา และอาจจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังเลื่อนแผนเปิดช่องทางสำหรับผู้ฉีดวัคซีนให้เข้าประเทศโดยไม่กักตัว หากมาจากประเทศที่มีการระบาดของโอมิครอน และกลับมาใช้มาตรการกักตัวพลเมืองมาเลเซียและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรเมื่อเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีน

 

สหรัฐฯ-ออสเตรเลียเจอโอมิครอนในชุมชน-มาเลเซียเจอเคสแรกจากต่างชาติ

 

 

logoline