svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายวอนศาลออกหมายเรียกเอกสารใช้ต่อสู้คดีปักหมุดสนามหลวง

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาสืบพยานโจทก์คดี “เพนกวิน” กับพวกชุมนุมปักหมุดสนามหลวงต่อจากวานนี้ ทนายวอนศาลออกหมายเรียกเอกสารพยานสำคัญใช้ต่อสู้คดี เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ "เพนกวินกับพวก" พร้อมเผยศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกัน “เบนจา” เล็งยื่นอุทธรณ์ต่อ

     วันนี้ (3 ธ.ค.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์คดีหมายเลขดำที่ 287/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กับพวก เป็นแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่น ๆ กรณีชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวงวันที่ 19 -20 ก.ย.63 โดยเป็นการสืบพยานโจทก์ต่อจากเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียด)

 

     โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า วันนี้ศาลได้นัดสืบพยานต่อจากเมื่อวาน คดีปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง เนื่องจากสอบโจทก์พยานไม่เสร็จ กรณีที่ขอเอกสารพยานสำคัญ ซึ่งปกติที่ผ่านมาขอศาลก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นเอกสารที่เกี่ยวพันกับคดีที่ตรงกับประเด็นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการฟ้อง เช่น นายพริษฐ์ และ นายอานนท์ พูดการปฏิรูปสถาบันฯ , การเดินทางออกนอกประเทศของบุคคลสำคัญ ที่ขึ้นปราศรัยจนเป็นเหตุทำให้ถูกฟ้องดำเนินคดี เป็นกรณีที่เราเห็นว่าจำเป็นที่ต้องนำเอกสารพยานสำคัญมาประกอบการฟ้อง

 

     เพราะถ้าไม่สามารถนำเอกสารมาพิสูจน์ในศาลได้ก็จะไม่มีสิทธิ์ต่อสู้คดี เพราะว่าอัยการโจทก์ฟ้องว่าในสิ่งที่ อานนท์ , เพนกวิน , รุ้ง , ไมค์ พูดนั้น เป็นการพูดเท็จและเป็นการดูหมิ่น เพราะจะพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งเอกสารเหล่านี้จะพิสูจน์ว่าการพูดเหล่านั้น เป็นการพูดเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและปราศจากการ อาฆาตมาดร้ายสถาบันหรือไม่ ตนเชื่อว่าศาลจะพิจารณาใหม่เพื่อออกหมายเรียกให้
 

ทนายวอนศาลออกหมายเรียกเอกสารใช้ต่อสู้คดีปักหมุดสนามหลวง

ทนายวอนศาลออกหมายเรียกเอกสารใช้ต่อสู้คดีปักหมุดสนามหลวง

ทนายวอนศาลออกหมายเรียกเอกสารใช้ต่อสู้คดีปักหมุดสนามหลวง

     “ลองไปถามใครก็ได้ในประเทศนี้ที่เรียนกฎหมายตั้งเเต่หน้าบัลลังก์ถึงประธานศาลฎีกาว่า หมายเรียกพยานเอกสารสำคัญที่เกี่ยวพันกับคดีต้องออกให้ เเต่นี้กลับไม่ออกหมายเรียกให้ มันดูอึมครึม เเละเอกสารที่ขอก็คือเอกสารที่โจทก์เอามาฟ้องด้วย จำเลยทั้ง 22 คนเห็นว่า ถ้าไม่ได้เอกสารมาก็ต้องมีมาตรการอะไรสักอย่าง ตนขอร้องเรียนไปยังประธานศาลฎีกาผ่านสื่อว่า ถ้าเรามีสิทธิเรียกเอกสารเเล้วไม่ให้ ตนจะมั่นใจได้ยังอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าใครโดนถึงจะรู้สึก” นายกฤษฎางค์กล่าว 

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

     ส่วนในเรื่องประกันตัว  นายอานนท์ , เพนกวิน , ไผ่ และ ไมค์ คดี 112 คดีอื่นๆ นั้น ศาลได้ขอนัดไต่สวนในวันที่ 17 ธงค. นี้ ซึ่งก็ไม่ทราบส่าทำไมถึงยืดไปถึงวันนั้น แต่ของ น.ส.เบญจา อะปัญ ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ ได้ปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวและสั่งยกคำร้องไปเลยไม่ได้ให้ไต่สวน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกรณีที่ทางตนไม่เห็นด้วย โดยศาลใช้หลักว่า เมื่อไม่มีความจำเป็นก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เพราะ น.ส.เบนจา ไม่ได้ขอประกันเพื่อออกไปสอบเพราะตัว น.ส.เบนจา ไปดร็อปไว้ก่อน

 

     ทั้งที่จริงคดีนี้อัยการยังไม่ได้ฟ้องเลยด้วยซ้ำ เป็นเเค่การขังในระหว่างฝากขัง ซึ่งตนอาจจะมีการยื่นอุทธรณ์หรือมีการโต้แย้ง ตนและจำเลยแค่อยากจะวิงวอนขอให้ศาลใช้ดุลพินิจในการให้สิทธิ์ของเด็กในการประกันตัวอย่างนายอานนท์ ถ้ารวมติดคุกทั้งหมดเเล้วถูกขังมามากกว่า 200 วัน ซึ่งคดียังไม่ได้ถูกตัดสิน หากศาลยกฟ้องมาใครจะรับผิดชอบ 

 

น.ส.เบนจา อะปัญ

logoline