svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประกาศขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" ประมูลครั้งที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.นี้

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้วการขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" ที่มีขึ้นในวันนี้ โดยการประมูลครั้งแรก มีบริษัทผู้ลงทะเบียนเพียงรายเดียว ซึ่งยังไม่ตอบรับราคาเริ่มต้น ทำให้ต้องมีการประกาศขายทอดตลาดครั้งที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.นี้แทน

ยังคงเป็นประเด็นมหากาพย์ สำหรับการประมูลขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้นประมูล 2,116 ล้านบาท ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด ในฐานะเจ้าหนี้บุริมสิทธิจำนอง โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ แถลงข่าวฟ้องร้องเจ้าพนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ เนื่องจากมองว่า มีการขัดขวางล้มการประมูล จนไม่สามารถประมูลที่ดินและโรงแรมได้

 

กระทั่งนายไกยวัลย์ จิระกุล ผอ.สำนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นการขัดขวาง แต่ต้องรอการเคาะราคาใหม่ จากคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ ก่อนที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ให้ถอนคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้เกิดการประมูลโรงแรมตามกำหนดเดิม โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา นายไกยวัลย์ ถูกสั่งย้ายไปเป็น ผอ.สำนักบังคับคดีพะเยา เป็นเวลา 2 เดือนนั้น

ประกาศขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" ประมูลครั้งที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.นี้

ล่าสุดวันนี้ (3 ธ.ค.) ที่สำนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ มีการขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี ครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เลื่อนการขายมาเป็นเวลาเกือบปี โดยผลปรากฏว่า มีผู้ลงทะเบียนและวางเงินประกัน 110 ล้านบาท เพียงรายเดียว คือ บริษัทไฮไลฟ์ แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งโดยกลุ่มผู้พัฒนาสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ ที่จัดตั้งมาเพื่อซื้อโรงแรมแห่งนี้โดยเฉพาะ

 

เจ้าพนักงานบังคับคดีเริ่มต้นการขายทอดตลาด โดยสอบถามผู้เข้าสู้ราคาว่า จะรับราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาทหรือไม่ ปรากฏว่าผู้เข้าสู้ราคา บริษัทไฮไลฟ์ แอสเสท จำกัด ไม่รับราคา

ประกาศขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" ประมูลครั้งที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.นี้

จึงทำให้เจ้าพนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ ต้องประกาศให้ขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี ครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ โดยจะมีราคาเริ่มต้นการขายทอดตลาดที่ 1,904 ล้านบาท (90%ของราคาเริ่มประมูลครั้งแรก)

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับตัวแทนของบริษัทไฮไลฟ์ แอสเสท จำกัดที่เข้าร่วมประมูลในการขายทอดตลาดครั้งนี้ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า การประมูลครั้งที่ 2 ทางบริษัทฯ จะเข้าร่วมประมูลด้วย ส่วนจะตัดสินใจเคาะซื้อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแข่งขันในการประมูลครั้งหน้า

ประกาศขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" ประมูลครั้งที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.นี้

นายกรภัทร จันทรังษี กรรมการผู้จัดการบริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด เจ้าหนี้ผู้รับจำนอง เปิดเผยว่า เจ้าหนี้พอใจกับการขายทอดตลาดครั้งที่ 1 ของบริษัทโรงแรมดาราเทวี หลังจากที่ถูกขัดขวางการขายทอดตลาดมานาน และเจ้าหนี้เข้าใจดีว่า เมื่อมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลเพียงรายเดียว ย่อมทำให้ผู้เข้าประมูลเลือกที่จะไม่เสนอราคา เพื่อรอให้ราคาเริ่มต้นการประมูลครั้งที่ 2 ลดลงไป 10% แล้วจึงจะตัดสินใจ

 

แต่หากว่าราคาเริ่มต้นประมูลต้องลดลงไปอีกเป็นครั้งที่ 3 เหลือเพียง 1,692 ล้านบาท เจ้าหนี้ก็จะเข้ามาใช้สิทธิ์ซื้อโรงแรมดาราเทวี โดยใช้วิธีหักส่วนได้ใช้แทนทันที

ประกาศขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" ประมูลครั้งที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.นี้

logoline