svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WTA ระงับทัวร์นาเมนต์จีน หนุนเผิง ไซว่

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหพันธ์เทนนิสอาชีพหญิง (WTA) ประกาศระงับการแข่งขันเทนนิสทุกทัวร์นาเมนต์ในประเทศจีน เพื่อแสดงการสนับสนุน "เผิง ไซว่" ด้วยความวิตกเรื่องความปลอดภัยหลังเธอหายหน้าไป เพราะเปิดโปงเรื่องการถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงล่วงละเมิดทางเพศ

หลังจาก "เผิง ไซว่" นักเทนนิสหญิงชาวจีน แชมป์แกรนด์สแลมหญิงคู่ 2 สมัย หายตัวไป ท่ามกลางความห่วงใยของคนในวงการเทนนิสทั่วโลก และแม้รัฐบาลจีนจะยืนยันว่าเธอปลอดภัย พร้อมเผยแพร่รูปและคลิปเป็นหลักฐานว่าเธอไม่ได้ถูกทำร้าย หรือถูกอุ้มหาย หลัง เปิดโปงเรื่องอื้อฉาวที่เธอถูกบีบบังคับให้ตกเป็นภรรยาลับของอดีตรองนายกรัฐมนตรี จาง เกาลี่ แต่ สตีฟ ไซมอน ประธานของ WTA ซึ่งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจีน เปิดการสอบสวนอย่างโปร่งใสก่อนหน้านี้ บอกว่า ยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของเผิง ไซว่ ทำให้เขาตัดสินใจขั้นเด็ดขาดสั่งระงับการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ทั้งในจีนและฮ่องกง โดยให้มีผลทันทีในปี 2565 

 

WTA ระงับทัวร์นาเมนต์จีน หนุนเผิง ไซว่

 

WTA ระงับทัวร์นาเมนต์จีน หนุนเผิง ไซว่

ไซมอนระบุในแถลงการณ์ว่าไม่เห็นหนทางที่จะร้องขอให้นักกีฬาเดินไปแข่งขัน ในเมื่อ เผิง ไซว่ ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกมาสื่อสารได้อย่างอิสระ และดูเหมือนจะมีแรงกดดันเพื่อโต้แย้งข้อกล่าวหาของเธอเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ และจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ทำให้เขารู้สึกวิตกเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับความเสี่ยงที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอาจต้องเจอ ถ้ายังจัดการแข่งขันในจีนในปี 2565 

 

WTA ระงับทัวร์นาเมนต์จีน หนุนเผิง ไซว่

 

 

จีนกลายเป็นส่วนสำคัญของการแข่งขันเทนนิสรายการสำคัญ โดยกำหนดการแข่งขันที่จัดเอาไว้ก่อนการระบาดของโควิด-19 จีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน  WTA ถึง 10 รายการ และการแข่งขันรายการที่เล็กกว่าอื่น ๆ อีกหลายรายการ ที่เชื่อว่าจะทำให้จีนพลาดรายได้ที่สูงกว่า 30 ล้านปอนด์ หรือราว 1,350 ล้านบาท

 

WTA ระงับทัวร์นาเมนต์จีน หนุนเผิง ไซว่

logoline