svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเรียกพบทูตญี่ปุ่น ประท้วงกรณีอาเบะพูดเรื่องไต้หวัน

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศจีนเรียกเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบเป็นการด่วนเมื่อวันพุธ เพื่อประท้วงกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ พูดปกป้องไต้หวัน

กระทาวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ระบุว่า หัว ชุนอิง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีน เรียกฮิเดโอะ ทารูมิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำปักกิ่้งเข้าพบที่กระทรวง และกล่าวว่า คำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะมีข้อผิดพลาด และละเมิดแนวปฏิบัติพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น รวมทั้งยังท้าทายอย่างเปิดเผยต่ออธิปไตยของจีน และให้การสนับสนุนอย่างชัดเจนแก่กลุ่มเรียกร้องเอกราชในไต้หวัน จีนจึงขอคัดค้านเรื่องนี้อย่างเด็ดเดี่ยว

 

การตอบโต้จากจีนมีขึ้นหลังจากนายอาเบะกล่าวสุนทรพจน์ต่อสถาบันโยบายแห่งชาติ ที่เป็นคลังสมองในไต้หวันผ่านระบบวิดีโอเมื่อวันพุธ โดยกล่าวเตือนจีนที่เพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวันเพิ่มขึ้นในระยะนี้ว่า สถานการณ์ฉุกเฉินในไต้หวันก็เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับญี่ปุ่น และสำหรับพันธมิตรญี่ปุ่นและสหรัฐฯ

 

 

อาเบะ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้ว ประกาศกร้าวด้วยว่า หากจีนเลือกใช้กำลังทหารต่อไต้หวันก็จะเป็นหนทางสู่การฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจ และบอกด้วยว่า ญี่ปุ่นจะย้ำให้จีนเข้าใจว่าสันติภาพเป็นเพียงทางเลือกเดียว หากจีนต้องการคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นอันดับแรก

 
ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวถึงกรณีจีนเรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบว่า ญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับการกระทำของจีน เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะแสดงความเห็นต่อคำพูดของบุคคลที่ไม่ใช่รัฐบาล พร้อมทั้งบอกว่า เอกอัครราชทูตทารูมิได้บอกกับจีนว่า จีนจำเป็นต้องเข้าใจว่ามีหลายคนในญี่ปุ่นที่มีความเห็นแบบเดียวกัน และญี่ปุ่นไม่อาจยอมรับความเห็นเพียงฝ่ายเดียวของจีนในเรื่องนี้ได้
 

 

 

จีนย้ำเสมอว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และไม่เคยตัดความเป็นไปได้ว่าจะใช้กำลังเข้ายึดเกาะแห่งนี้ และในช่วงต้นเดือน ต.ค.จีนส่งฝูงเครื่องบินรบเข้าใกล้เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันรวมกว่า 100 ลำในระยะเวลา 4 วัน

 

อาเบะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้ว และยังคงเป็นหัวหน้าของกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP รวมทั้งยังมีอิทธพลอย่างมากภายในพรรค 

logoline