svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนกราดยิงวัย 15 ในสหรัฐฯถูกดำเนินคดีแบบผู้ใหญ่

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่นชายวัย 15 ปีที่ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนในรัฐมิชิแกนของสหรัฐฯทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ถูกดำเนินคดีแบบผู้ใหญ่ และถูกตั้งข้อหาอาญาหลายข้อหา รวมถึง ก่อการร้าย

อัยการเขตโอกแลนด์ในรัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า นาย อีธาน ครัมบลีย์ วัย 15 ปี นักเรียนมัธยมปลายของโรงเรียนมัธยมในเมืองออกซ์ฟอร์ด ถูกตั้งข้อหาคดีอาญาหลายข้อหาจากการก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและมีผู้บาดเจ็บ 7 คนเมื่อวันอังคาร โดยเป็นการตั้งข้อหากับเขาในฐานะผู้ใหญ่

 

อัยการ เปิดเผยว่า นายครัมบลีย์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 4 กระทง, ข้อหาก่อการร้ายทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 กระทง ข้อหาทำร้ายร่างกายโดยมีเจตนาฆาตกรรม 7 กระทง และข้อหาครอบครองอาวุธปืนเพื่อใช้กระทำผิดร้ายแรงอีก 12 กระทง

 

ผู้พิพากษาสั่งฝากขังนายครัมบลีย์โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวที่เรือนจำเขตโอกแลนด์ และเขาถูกย้ายออกจากสถานพินิจไปยังเรือนจำแล้ว

 

 

แต่ที่ผ่านมาผู้ต้องสงสัยปฏิเสธข้อหา และไม่ยอมให้ความร่วมมือในการสอบปากคำ ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนหาแรงจูงใจของการก่อเหตุ

 

ขณะที่อัยการระบุว่า มีหลักฐานดิจิทัลมากมายที่บ่งชี้ว่า ผู้ต้องสงสัยวางแผนอย่างดีก่อนการลงมือ โดยหลักฐานชิ้นหนึ่ง คือ วิดีโอที่เขาบันทึกไว้ในคืนก่อนวันก่อเหตุ พูดถึงการกราดยิงและการฆ่านักเรียน

 

ชุดสอบสวนพบว่า ผู้ต้องสงสัยลอบนำปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่พ่อของเขาซื้อไว้ก่อนหน้านั้นเพียง 4 วันไปโรงเรียน และเข้าไปบรรจุกระสุนปืนในห้องน้ำ ก่อนก่อเหตุกราดยิงไปกว่า 30 นัดโดยไม่เลือกหน้าระหว่างเดินไปตามโถงทางเดิน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจการก่อเหตุ อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนได้เรียกครัมบลีย์เข้าพบหนึ่งวันก่อนเกิดเหตุ และยังพบเขากับครอบครัวอีกครั้งในเช้าวันเกิดเหตุเพื่อแจ้งถึงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของเขาในห้องเรียน

 

 

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นทำให้นักเรียนวัย 14-17 ปีเสียชีวิตรวม 4 คน และมีนักเรียนอีก 6 คนและครู 1 คนได้รับบาดเจ็บ โดยเป็นเหตุกราดยิงในโรงเรียนครั้งนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561  เทต ไมร์ เหยื่อวัย 16 ปีเสียชีวิตหลังพยายามเข้าแย่งปืนจากนายครัมบลีย์ และประชาชนมากกว่า 75,000 คนลงชื่อสนับสนุนให้โรงเรียนเปลี่ยนชื่อสนามฟุตบอลตามชื่อของไมร์ ที่เป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนเพื่อเป็นเกียรติสำหรับวีกรรมของเขา

 

ขณะที่มีรายงานว่า อัยการกำลังพิจารณาว่าจะตั้งข้อหาดำเนินคดีกับพ่อแม่ของครัมบลีย์ด้วย โดยเฉพาะในคดีครอบครองอาวุธปืน ซึ่งจะต้องมีการเก็บรักษาปืนอย่างปลอดภัยและแยกเครื่องกระสุนกับปืนออกจากกัน รวมทั้งเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายอาวุธปืนฉบับใหม่ในประเทศนี้ที่กำลังเคยชินกับเหตุกราดยิงในโรงเรียน

 

 

logoline