svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนวัคซีนต้านไม่อยู่เมื่อเจอโอมิครอน

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CEO โมเดอร์นาเตือนวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ลดลง เมื่อเจอสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังเริ่มแพร่ระบาดในบางประเทศ และต้องรอ 2-6 สัปดาห์ จึงจะรู้ว่าประสิทธิภาพจะลดลงมากน้อยเพียงใด

สเตฟาน บันเซล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ "Moderna Inc." บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพและผู้พัฒนายารายใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ และหนึ่งในผู้นำการพัฒนา วัคซีน mRNA ป้องกันโควิด-19 ให้สัมภาษณ์ Financial Times ถึงมุมมองของเขาเกี่ยวกับ โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ "โอมิครอน" (Omicron) ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์นี้จะไม่เท่ากับ สายพันธุ์เดลตา และคิดว่าประสิทธิภาพจะลดลง แต่ไม่รู้ว่าจะลดลงมากแค่ไหนเพราะต้องรอข้อมูล แต่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่เขาได้พูดคุยด้วยพากันประเมินว่าประสิทธิภาพ "น่าจะไม่ดีนัก" 

 

เตือนวัคซีนต้านไม่อยู่เมื่อเจอโอมิครอน

บันเซล บอกว่าต้องใช้เวลาประเมินประสิทธิภาพของวัคซีน 2-6 สัปดาห์ และบรรดาบริษัทผลิตยาอาจต้องใช้เวลาหลายเดือน จึงจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกัน ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ได้อย่างเพียงพอ การที่ สายพันธุ์โอมิครอน มีการกลายพันธุ์ที่สูงมากในส่วนของโปรตีนหนามหรือสไปก์โปรตีน (Spike Protein) จนสามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับสูตรวัคซีนในปีหน้า 

 

เตือนวัคซีนต้านไม่อยู่เมื่อเจอโอมิครอน

คำเตือนของ บันเซล สร้างความวิตกครั้งใหม่เรื่องการเดินทาง ในขณะที่เทศกาลสำคัญใกล้เข้ามา และส่งแรงกระเพื่อมไปยังตลาดเงิน ทำให้หุ้นดาวโจนส์ร่วงกว่า 500 จุด และราคาน้ำมันลดลง 3% 

logoline