svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 2 คนแรกในละตินอเมริกา

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บราซิลยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน 2 ราย นับเป็นกรณีแรกในละตินอเมริกา ทำให้เชื้อกระจายใน 20 ประเทศและดินแดนแล้ว

หน่วยงานสาธารณสุขบราซิล รายงานเมื่อวันอังคารว่า ชายวัย 41 ปีและหญิงวัย 37 ปี สามีภรรยาชาวบราซิล ได้รับการตรวจหาโควิด-19 แบบ PCR ที่สนามบินในเมืองเซาเปาโลเมื่อวันที่ 25 พ.ย. พบว่า ทั้งคู่มีผลเป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย จึงได้รับคำแนะนำให้กักตัวที่บ้าน

 

ชายที่เป็นสามีเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ถึงสนามบินในเมืองเซาเปาโลเมื่อวันที่ 23 พ.ย.โดยมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ แต่ก่อนจะเดินทางกลับแอฟริกาใต้พร้อมภรรยา ทั้งสองคนเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 และผลตรวจออกมาเป็นบวก ตัวอย่างถูกส่งไปวิเคราะห์รหัสพันธุกรรม และได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่ โอมิครอน

 

สามีภรรยาคู่นี้เป็นมิชชันนารี และไม่มีเอกสารบ่งชี้ว่าทั้งคู่ได้รับการฉีดวัคซีน สามีเดินทางถึงเซาเปาโลก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะกำหนดให้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลในวันศุกร์ และบราซิลประกาศมาตรการในวันเดียวกันห้ามเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้และอีก 5 ประเทศใกล้เคียงเข้าสู่บราซิล

 

 

ก่อนหน้านั้น นพ.แอนโทนี ฟาวชี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน รวม 226 คนใน 20 ประเทศแล้ว และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่พบในสหรัฐฯ

 

สื่อรายงานว่า 20 ประเทศและดินแดนที่พบการระบาดแล้ว ได้แก่ ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม บอตสวานา บราซิล แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เกาะเรอูนียงของฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส แอฟริกาใต้  สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร

 

 

logoline