svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น-สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอน

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นพบผู้เดินทางจากต่างประเทศติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน รายแรก ส่วนสิงคโปร์ พบนักเดินทางแวะเปลี่ยนเครื่องบินติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ส่วนออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนคนที่ 6 แต่เป็นคนแรกที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่กักตัว เสี่ยงแพร่เชื้อในชุมชน

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ชายวัย 30 ปีเศษ ซึ่งเดินทางมาจากนามิเบีย ได้รับการยืนยันว่ามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อเดินทางถึงสนามบินนาริตะใกล้กรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ และเชื้อถูกส่งไปตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมที่สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ ซึ่งได้ผลยืนยันว่าเป็นไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่ โอไมครอน (Omicron)

 

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอมีครอนคนแรก หลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เพิ่งยกระดับมาตรการเข้มงวดที่สุดเพื่อสกัดกั้นเชื้อโอมีครอนอย่างรวดเร็ว โดยห้ามชาวต่างชาติจากทุกประเทศเข้าญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป และกำหนดให้พลเมืองและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง 23 ประเทศและดินแดนเข้ากักตัวเป็นเวลา 10 วันในสถานที่ที่รัฐกำหนด

 

คิชิดะกำลังเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกในการรับมือกับโควิด-19 หลังเพิ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ต.ค. และประกาศว่าพร้อมเผชิญเสียงวิจารณ์สำหรับการออกมาตรการเข้มงวดล่าสุด ที่คาดว่า  จะเผชิญกระแสคัดค้านจากภาคธุรกิจ

 

ญี่ปุ่น-สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอน

 

 

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยืนยันวันนี้ว่า นักเดินทาง 2 คนจากเมืองโยฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ได้รับการยืนยันติดเชื้อโอไมครอน ที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย หลังจากเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินชางงีของสิงคโปร์ โดยทั้งคู่ออกจากโยฮันเนสเบิร์ก เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ด้วยเที่ยวบินของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และมาถึงสนามบินชางงี ในวันเดียวกันเพื่อเปลี่ยนเครื่องบิน และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทาง

 

ขณะที่นักเดินทางส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เปลี่ยนเครื่องของสนามบิน และมีเพียง 7 คนลงเครื่องที่สิงคโปร์ โดย 6 คนต้องกักตัวที่บ้าน 10 วัน ส่วนคนที่ 7 ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ติดเชื้ออยู่ในสถานกักตัวแล้ว

 

นอกจากนี้สาธารณสุขกำลังเร่งตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดในกลุ่มเจ้าหน้าที่สนามบิน ซึ่งอาจพบกับนักเดินทาง 2 คนที่ติดเชื้อโอไมครอน

 

ญี่ปุ่น-สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอน

 

 

ด้านออสเตรเลีย ยืนยันว่า ผู้โดยสารสองคนจากแอฟริกาใต้ดังกล่าวอยู่ระหว่างการกักตัวที่นครซิดนีย์แล้ว นอกจากนี้ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนคนที่ 6 เป็นผู้หญิงวัย 30 ปีเศษที่ฉีดวัคซีนครบโดส เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ถึงนครซิดนีย์เมื่อวันเสาร์ แต่เป็นคนแรกที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่กักตัว เธอเดินทางไปหลายพื้นที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์  รวมถึงใช้บริการในศูนย์การค้าที่มีคนพลุกพล่านในนครซิดนีย์ในช่วงที่ตัวเองอาจติดเชื้อแล้ว ทางการขอให้ผู้โดยสารในเที่ยวบินเดียวกับหญิงคนนี้กักตัวเองที่บ้านนาน 14 วันไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

 

ญี่ปุ่น-สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอน

 

 

logoline