svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เนเธอร์แลนด์เผยข้อมูลล่าสุด เจอโอไมครอนก่อนจะเป็นข่าวที่เซาท์แอฟริกา

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนเธอร์แลนด์เผยข้อมูลล่าสุด ว่าเคยตรวจเจอคนติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนมาก่อนที่จะเป็นข่าวตรวจเจอที่เซาท์แอฟริกา ทำให้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าโอไมครอนมาจากประเทศไหนกันแน่

ข้อมูลใหม่ล่าสุดจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่าเนเธอร์แลนด์เคยตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนมาแล้ว 2 คน เมื่อวันที่ 19 และ 23 พฤศจิกายน ก่อนที่จะมีการพบเชื้ออย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่เซาท์แอฟริกา ซึ่งหลังจากนั้น มีผู้โดยสารที่เดินทางจากเซาท์แอฟริกา มายังกรุงอัมสเตอร์ดัม อย่างน้อย 14 คน ที่ตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนทั้งสองคน เคยมีประวัติเดินทางไปเซาท์แอฟริกาหรือประเทศใกล้เคียงมาก่อนหรือเปล่า ซึ่งหากทั้งคู่ไม่เคยเดินทางไปภูมิภาคดังกล่าวมาก่อน ก็หมายความว่าโอไมครอนอาจมีการแพร่ระบาดในพื้นที่อื่นอยู่ก่อนแล้ว แต่เพิ่งถูกตรวจเจอที่เซาท์แอฟริกาเป็นที่แรก

แต่ไม่ว่า โอไมครอน จะมาจากประเทศไหนเป็นที่แรก ตอนนี้ทั่วโลกกำลังกังวลอยู่ว่าไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้อาจจะต้านทานการฉีดวัคซีนโควิด และทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงยิ่งกว่าเดิม ซึ่งขณะนี้หลายประเทศที่เพิ่งเริ่มทำการเปิดประเทศ ต้องกลับมาปิดประเทศอีกครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้โอไมครอนหลุดรอดเข้ามาในประเทศของตัวเอง

logoline