svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ย้อนรอยคดีเสือดำ ก่อนศาลฎีกาชี้ชะตา “เปรมชัย”8ธ.ค.(3)

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บันทึกลับทุ่งใหญ่ฉบับเจ้าสัวเริ่มจาก 3 ก.พ.61 เปรมชัย กับพวก อ้างไปท่องเที่ยวเส้นทาง"ทินวย-ทิคอง-มหาราช" ท่องเที่ยวแบบไหนจึงยิงเสือดำ ใจกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเมื่อถูกควบคุมตัวยังเสนอสินบนให้หัวหน้าวิเชียร แลกปล่อยตัว

จากบันทึกลับทุ่งใหญ่ฉบับเจ้าสัว ชี้ให้เห็นหลักฐานบริเวณห้วยปะชิ ที่จะสาวไปหาตัวการ หรือผู้ร่วมขบวนการยิง และฆ่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ซึ่งจะโยงมาถึงตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จากไทม์ไลน์ต่อไปนี้

 

วันที่ 5 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่นำตัวนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกมีนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ นางนที เรียมแสน แม่ครัว นายธานี ทุมมาศ นายพราน รวม 4 คน พร้อมรถยนต์ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ซากสัตว์ป่า และสัมภาระทุกอย่าง มาถึงสำนักงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยนำทั้งหมดไปที่อาคารนิทรรศการ

 

หัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เป็นผู้สอบถามนายเปรมชัย ส่วนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ 3 คน มี นาย "ศ" นาย "ป" และนาย"ญ" ยืนอยู่ห่างจากหัวหน้าวิเชียร 1-2 เมตร

 

หัวหน้าวิเชียร ได้สอบถามนายเปรมชัย เหตุใดจึงเข้ามาล่าสัตว์ และถามความเกี่ยวข้องของคนทั้ง 4 สัมพันธ์กันอย่างไร อาวุธที่พบทั้งหมดใครเป็นเจ้าของ

ระหว่างที่ซักถามนั้น นาย "ศ" นาย "ป" และนาย"ญ" ได้ยินนายเปรมชัย พูดกับหัวหน้าวิเชียร ว่า "มีหนทางช่วยเหลือกันบ้างไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม"

 

หัวหน้าวิเชียร ตอบว่า "ผมไม่มีเงื่อนไข ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา"

 

บุคคลที่ได้ยินเข้าใจในตอนนั้น ว่า นายเปรมชัย ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้วยการปล่อยตัวเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

ย้อนรอยคดีเสือดำ ก่อนศาลฎีกาชี้ชะตา “เปรมชัย”8ธ.ค.(3)

นายเปรมชัย ได้พูดว่า จะให้นาย "น" มาเคลียร์ในเรื่องนี้ 

 

และนายเปรมชัย พูดย้ำอีกว่า "มีหนทางจะช่วยเหลือกันได้ไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม"

 

และประโยคสุดท้ายนายเปรมชัย พูดว่า "ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้"
 

หัวหน้าวิเชียร ตอบไปว่า "ผมไม่มีเงื่อนไข ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และไม่ต้องการอะไร"

 

สำหรับคำว่า "ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้" ประโยคนี้ของเปรมชัย นั่นเท่ากับเข้าข่ายเสนอสินบน ต่อเจ้าหน้าที่หรือไม่?
 

โดยประโยคการสนทนาทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่ 3 คน นาย "ศ" นาย "ป" และนาย"ญ" เป็นพยาน ได้

 

นอกจากนี้ มีคลิปเสียงการสนทนาที่ปรากฎตามสื่อ ซึ่งเป็นคนละช่วงเวลากับที่นายเปรมชัย พูดกับหัวหน้าวิเขียร

 

โดยคลิปเสียงเป็นการพูดคุยกันในช่วงเวลาประมาณ 02.30 น.ของวันที่ 5 ก.พ.61 โดยบันทึกจากเครื่องโทรศัพท์มือถือ หมายเลข 087-07x-xxxx ระหว่างนาย "จ" เข้าไปพูดคุยหาข่าวกับนายยงค์ โดดเครือ 1ใน 3 คน ที่มากับนายเปรมชัย โดยนายยงค์ ได้พูดว่า "นายเปรมชัย เคยไปท่องเที่ยวเขตประเทศพม่า เคยนำสิ่งของเช่น วิทยุสื่อสาร รองเท้าบูท เสื้อผ้าไปแจก แต่ไม่ได้พูดว่าจะนำมาแจกให้เจ้าหน้าที่"
 

คำพูดของนายยงค์ นั้นจะเข้าข่ายเสนอให้สินบน เจ้าหน้าที่หรือไม่?
 

นอกจากนี้ ในคลิปพูดถึงเรื่องการเสียค่าธรรมเนียมเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ผู้ใหญ่ต้องเสีย 20 บาท เด็ก 10 บาท รถยนต์ 30 บาท แต่ในวันที่ 3 ก.พ.61 คณะของนายเปรมชัย ไม่ได้เสียค่าธรรมเนียม โดยอ้างว่าพวกตนเป็น "แขกของนาย" 

ส่วนอีก 1 คลิปเสียงที่ปรากฎในสื่อมวลชน เป็นการบันทึกไว้เมื่อวันที่ 3 ก.พ.61 เวลาประมาณ 15.00 น. ขณะที่คณะของนายเปรมชัย เดินทางมาถึงหน้าด่านทางเข้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก 

 

นายเปรมชัย ได้แนะนำตัวตามที่นางสาวกาญจนา แจ้งมา และบอกว่า "นาย น" ฝากไฟฉายมาให้ไว้ใช้ปฏิบัติงานจำนวน 5 กระบอก เป็นไฟฉายแรงสูง ยี่ห้อ RAYPAL XML T6 ราคา กระบอกละ 280 บาท
 

ทั้งจากคำพูดของนายเปรมชัย ในวันที่ 5 ก.พ.61 ประโยคที่ว่า "ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้"

ย้อนรอยคดีเสือดำ ก่อนศาลฎีกาชี้ชะตา “เปรมชัย”8ธ.ค.(3)

และทั้งไฟฉาย ยี่ห้อ RAYPAL XML T6 เข้าข่ายให้สินบน เจ้าหน้าที่หรือไม่?

 

อ่านข่าวที่เที่ยวข้อง

ย้อนรอยคดีเสือดำ ก่อนศาลฎีกาชี้ชะตา “เปรมชัย”8ธ.ค.(1)

ย้อนรอยคดีเสือดำ ก่อนศาลฎีกาชี้ชะตา “เปรมชัย”8ธ.ค.(2)

ด่วน! ปปป.สั่งฟ้อง’เปรมชัย’ติดสินบนเช้าวันนี้

พิพากษายืนจำคุก 1 ปี"เปรมชัย" ไม่รอลงอาญา ติดสินบนคดีเสือดำ

logoline