svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสัญญามอบวัคซีนโควิดอีก 1 พันล้านโดสให้แอฟริกา

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ให้คำมั่นจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก 1,000 ล้านโดสให้กับประเทศในทวีปแอฟริกา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่ โอไมครอน

ประธานาธิบดีสีกล่าวผ่านระบบวิดีโอในพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีความร่วมมือจีน-แอฟริกาทางออนไลน์ที่จัดโดยเซเนกัลเมื่อวันจันทร์ว่า เพื่อให้สหภาพแอฟริกาบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้ 60% ของประชากรทั้งหมดภายในปี 2565 จีนจะจัดสรรวัคซีนให้อีก 1,000 ล้านโดส ซึ่งเป็นการมอบแบบให้เปล่า 600 ล้านโดส และอีก 400 ล้านโดสมอบให้ผ่านการลงทุนร่วมผลิตและอื่นๆ นอกเหนือจากเคยมอบให้ก่อนหน้านี้แล้วเกือบ 200 ล้านโดส

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จีนจะดำเนินโครงการช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข 10 โครงการ และจัดส่งผู้เชี่ยวชาญการแพทย์และสาธารณสุข 1,500 คนไปให้การช่วยเหลือในแอฟริกา

 

 

ผู้นำจีน ยังให้สัญญาขยายการค้าและการลงทุน แลกเปลี่ยนประสบการณ์กำจัดปัญหาความยากจน เพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และสนับสนุนการพัฒนาเรื่องพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน

 

ประธานาธิบดีสี เปิดเผยว่า จะมีการจัดตั้งสถาบันการเงินจีน-แอฟริกาที่มีวงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านหยวน, ตั้งเขตความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ และตั้งนิคมอุตสาหกรรมจีน-แอฟริกา

 

 

แต่ที่ผ่านมาจีนมักถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าดำเนินนโยบายการทูตกับดักหนี้ ที่มีการให้สินเชื่อมหาศาลแก่ชาติกำลังพัฒนาในแอฟริกาและภูมิภาคอื่นๆ เพื่อใช้สถานะเจ้าหนี้ในการแสวงหาข้อแลกเปลี่ยนทางการทูตและพาณิชย์

 

ทวีปแอฟริกากำลังกลายเป็นสนามแข่งขันการแผ่ขยายอิทธิพลระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยในเดือนนี้แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็เพิ่งเยือนเคนยา ไนจีเรีย และเซเนกัล เพื่อหารือเรื่องการสร้างโรงงานผลิตวัคซีนในภูมิภาคนี้ รวมทั้งเมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 17 ล้านโดสให้กับสหภาพแอฟริกา

 

 

logoline