svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคาดติดโควิดเกิน 6 แสนต่อวันหากเปิดประเทศ

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่งในจีน คาดการณ์ว่า จีนอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกินกว่า 630,000 คนต่อวัน หากยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์และเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติเหมือนในประเทศอื่นๆ

วารสารของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเผยแพร่รายงานผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่ประเมินว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนอาจเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 637,155 คนต่อวัน หากดำเนินยุทธศาสตร์แบบในสหรัฐฯ และอาจติดเชื้อ 454,198 คนต่อวันหากดำเนินนโยบายแบบฝรั่งเศส และ 275,793 คนต่อวัน หากใช้ยุทธศาสตร์แบบเดียวกับอังกฤษ

รายงานระบุว่า ประเทศจะตกอยู่ในความเสี่ยง หากยกเลิกมาตรการกักตัวทั้งผู้เดินทางเข้าและออกประเทศ โดยยังไม่มีการฉีดวัคซีนและยารักษาโรคโดยตรงที่มีประสิทธิภาพมากพอ ตัวเลขจากการประเมินดังกล่าวสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดครั้งมโหฬาร ที่แน่นอนว่าจะสร้างภาระหนักแก่ระบบสาธารณสุขและการแพทย์เกินกว่าจะรองรับไหว

 

รายงานยังบ่งชี้ว่า ขณะนี้จีนยังไม่พร้อมใช้ยุทธศาสตร์เปิดประเทศ โดยตั้งความหวังกับสมมติฐานเรื่องภูมิคุ้มกันหมู่จากวัคซีนเพียงอย่างเดียวจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างที่ชาติตะวันตกบางชาติยึดถือในขณะนี้

 

 

จีนคาดติดโควิดเกิน 6 แสนต่อวันหากเปิดประเทศ

 

 

 

ปัจจุบันจีนยังดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่ยังคงปิดพรมแดน ล็อกดาวน์พื้นที่ที่พบการระบาดอย่างรวดเร็ว รวมทั้งตรวจคัดกรองเชิงรุกในวงกว้าง ขณะที่สถานการณ์ระบาดปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 คนเมื่อวันที่ 27 พ.ย. และผู้ติดเชื้อสะสม 98,631 คน  นอกจากนี้คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยวันนี้ (28 พ.ย.)ว่า จีนสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชแล้วมากกว่า 2,480 ล้านโดส

 

 

logoline