svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อเมืองสองแคว กำชับฝ่ายปกครองวางตัวเป็นกลางเลือกตั้ง อบต.

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กำชับเตือนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นโดยเฉพาะ กำนักและผู้ใหญ่บ้านวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง อบต. ขณะที่ประชาชนตื่นยมาใช้สิทธิ์ตั้งแต่คูหายังไม่เปิด

วันที่ 28 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ที่หน่วยเลือกตั้งหมู่บ้านชินลาภ ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก เช้าวันนี้ ได้มีประชาชนเดินทางมารอใช้สิทธิ ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบกันอย่างคึกคักโดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 และหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก

 

    โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งคอยอำนวยความสะดวกตรวจเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงมาตรการป้องกันกาแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม. ประจำหมู่บ้าน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าคูหาและก่อนออกจากคูหา หากผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37 องศา ก็จะต้องจัดที่นั่งแยกออกจากผู้อื่น สำหรับการเลือกตั้งในเขตพื้นที่ตำบลสมอแข พบว่ามีผู้ลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลมากที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีจำนวนถึง 7 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้งสิ้น 12,546 คน และ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล 12,536 คน ซึ่งเช้านี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนในภาคบ่ายคาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

พ่อเมืองสองแคว กำชับฝ่ายปกครองวางตัวเป็นกลางเลือกตั้ง อบต.

นอกจากนี้นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พ.ต.ท.วัชรินทร์ พิมพ์กะภีร์ ผอ.กกต.พิษณุโลก ตรวจเยี่ยม และสังเกตุการณ์การเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่หมู่บ้านชินลาภ ตำบลสมอแข และที่หน่วยเลือกตั้งชั่วคราวหมู่บ้านวนาเลคโฮม ต.วัดจันทร์อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เน้นย้ำให้มีการรักษามาตรการป้องกันโควิด – 19 พร้อมใช้แผนเผชิญเหตุทันทีที่พบผู้มีอาการไข้สูง ซึ่งที่หน่วยเลือกตั้งชั่วคราวหมู่บ้านวนาเลคโฮม ต.วัดจันทร์ มีเจ้าหน้าที่จากสถาบันพระปกเกล้า มาร่วมสังเกตการณ์และร่วมเก็บข้อมูลในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

พ่อเมืองสองแคว กำชับฝ่ายปกครองวางตัวเป็นกลางเลือกตั้ง อบต.

 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการตรวจหน่วยการเลือกตั้งครั้งนี้ พบว่ามีประชาชนตื่นตัวมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว อาจจะมืดเร็ว ซึ่งช่วงเวลาการปิดหีบนั้นได้ยืดเวลาออกไปถึง 17.00 น. อาจทำให้หน่วยเลือกตั้งนับคะแนนไม่ชัดเจนต้องเพิ่มไฟตามหน่วยเลือกตั้งเพื่อการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย อีกทั้งตนเองเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทั้งประจำหน่วย และผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต้องวางตัวเป็นกลางให้มากที่สุด

พ่อเมืองสองแคว กำชับฝ่ายปกครองวางตัวเป็นกลางเลือกตั้ง อบต.

    สำหรับจังหวัดพิษณุโลก มีหน่วยเลือกตั้งรวมทั้งหมด 1,034 หน่วย ซึ่งเพิ่มมากกว่าจากเดิมที่มีประมาณ 900 หน่วย เนื่องมาจากภาวะป้องกันเชื้อโควิด-19 แต่ตำบลที่มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด อยู่ที่ ตำบลบึงพระ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 14,119 คน และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งน้อยที่สุด คือ ตำบลป่าแดง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก คือ 481 คน คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนร้อยละ 78 แน่นอน

พ่อเมืองสองแคว กำชับฝ่ายปกครองวางตัวเป็นกลางเลือกตั้ง อบต.

logoline