svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เลือกตั้งนายก อบต.อุดรคึกคักผู้ว่าตรวจสังเกตการณ์

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศเลือกตั้งนายกอบต.และส.อบต.ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ค่อยข้างคึกคัก มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกฯ 300 คน ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล 2,830 คน ในขณะที่ทั้ง 20 อำเภอของจังหวัดอุดรธานี จัดให้มี 1,245 เขต 1,307 หน่วยเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่วัดสุริยาราม ต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าฯ พลตำรวจตรีพิษณุ อุณหเสรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอเมืองอุดรธานี ตรวจความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง อบต.โดยมีว่าที่ร้อยตรี ดร.สัมพันธ์ แสงคำเลิศ ผอ.เลือกตั้งประจำจังหวัดอุดรธานี และเจ้าหน้าที่ กกต.พาเดินตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 9 หน่วยเลือกตั้งที่ 1-3 ในการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล  


 
โดยจังหวัดอุดรธานีแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 20 อำเภอ 154 ตำบล 1,866 หมู่บ้าน ,1 องค์การบริหารส่วนจังหวัด ,1 เทศบาลนคร ,3 เทศบาลเมือง ,67 เทศบาลตำบล ,109 องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งมีประชากร 1,560,621 คน ในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้มีการจัดการเลือกตั้งใน 109 องค์การบริหารส่วนตำบล 1,253 หมู่บ้าน 1,245 เขตเลือกตั้ง 1,297 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งมีลงผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 3,130 คน แยกเป็นนายก อบต.300 คน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล 2,830 คน ในขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้มีทั้งหมด 682,347 คน แยกเป็นชาย 337,307 คน หญิง 345,040 คน 

เลือกตั้งนายก อบต.อุดรคึกคักผู้ว่าตรวจสังเกตการณ์
 

ว่าที่ร้อยตรี ดร.สัมพันธ์ แสงคำเลิศ ผอ.เลือกตั้งประจำจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า สำหรับการการเตรียมการเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง จังหวัดอุดรธานี ได้แต่งตั้งชุดข่าว ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวน และไต่สวน พร้อมปฏิบัติงาน  และทุกหน่วยเลือกตั้งมีการดำเนินการตามมาตรการ ป้องกัน Covid – 19 ตามมาตรการ ของ ศบค.  การกำหนดจำนวนผู้มาใช้สิทธิในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ประมาณ 600 คน ห้ามจัดเลี้ยง การจัดกิจกรรม ทุกกิจกรรมมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และคัดกรองทุกกระบวนการ  ซึ่งจากการสังเกตการณ์ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ จ.อุดรธานีน่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งน่าจะไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของประชาชนที่มีสิทธิ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเปอร์เซนต์ที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างสูงกว่าจากครั้งที่ผ่านมา 


 
นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้เดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งก่อนที่จะเปิดหีบ ซึ่งก็เห็นประชาชนเดินทางมารอเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และมาเตรียมพร้อมก่อนเวลามีแนวทางปฏิบัติในทางเดียวกันไม่น่าเป็นห่วงในการเตรียมการเลือกตั้ง แต่ที่จะเป็นห่วงก็ในเรื่องของความปลอดภัยยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19ก็ได้กำชับให้หน่วยงานสาธารณสุขเข้ามาช่วยดูแลในการคัดกรอง และกรรมการประจำหน่วยดูแลตัวเองให้ปลอดภัย พร้อมทั้งดูแลประชาชนที่มาเลือกตั้ง 

เลือกตั้งนายก อบต.อุดรคึกคักผู้ว่าตรวจสังเกตการณ์
 

ช่วงเวลาตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ มีพี่น้องประชาชนได้มีการเดินทางมาจากต่างที่จากไปทำงานกลับมาเลือกตั้งมีการสั่งการไปยังอำเภอให้ตรวจพื้นที่ให้มีความปลอดภัยประชานที่เดินทางกลับเข้ามา

โดย -  เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 
 

logoline