svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ถกด่วนโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้-อังกฤษระงับเที่ยวบิน 6 ชาติทันที

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเตรียมหารือวันนี้เรื่องไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ ที่มีการกลายพันธุ์จนอาจเป็นสายพันธุ์อันตรายที่สุด และอังกฤษสั่งระงับเที่ยวบินขาเข้าจาก 6 ประเทศในแอฟริกาใต้ทันทีแล้ว

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO มีกำหนดประชุมวาระพิเศษในวันที่ 26 พ.ย.นี้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่แพร่ระบาดในแอฟริกาใต้เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ในหลายจุดอย่างมากจนน่าวิตก เพื่อพิจารณาว่าจะจัดไวรัสตัวนี้ไว้ในกลุ่มสายพันธุ์น่าสนใจ หรือสายพันธุ์น่ากังวล หลังจากนั้นจะตั้งชื่อด้วยอักษรภาษากรีก

 

WHO ถกด่วนโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้-อังกฤษระงับเที่ยวบิน 6 ชาติทันที

 

การเรียกประชุมดังกล่าวมีขึ้น หลังจากศาสตราจารย์ ทูลิโด เดอ โอลิเวียรา ผู้อำนวยการศูนย์ตอบสนองโรคระบาดและนวัตกรรมในแอฟริกาใต้ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 50 จุด ซึ่งกว่า 30 จุดอยู่ที่โปรตีนหนาม ซึ่งยึดเกาะเซลล์ในร่างกายมนุษย์และเป็นเป้าหมาย ที่วัคซีนเข้าจัดการเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เขาบอกด้วยว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ที่แตกต่างอย่างมากจากสายพันธุ์อื่นๆที่แพร่ระบาดขณะนี้ และมีการกลายพันธุ์แบบก้าวกระโดดครั้งใหญ่อย่างน่าประหลาดใจ

 

 

WHO ถกด่วนโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้-อังกฤษระงับเที่ยวบิน 6 ชาติทันที

 

นอกจากนี้ การกลายพันธุ์ในหลายจุดเกี่ยวข้องกับความสามารถต้านทานแอนติบอดีได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง มีการกลายพันธุ์ในจุดที่อาจทำให้แพร่ระบาดได้มากขึ้น รวมทั้งมีการกลายพันธุ์ในบางจุดที่ไม่เคยพบมาก่อน ทำให้ยังไม่ทราบว่ามีผลอย่างไรต่อพฤติกรรมของไวรัส

 

ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัส B.1.1.529 จำนวน 77 คนในจังหวัดกัวเต็งของแอฟริกาใต้, 4 คนในบอตสวานา และ 1 คนในฮ่องกง

 

 

 

ขณะที่ อังกฤษ ซึ่งยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ออกมาตรการป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เข้าสู่ประเทศ โดยประกาศให้ 6 ประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา อยู่ในรายชื่อกลุ่มประเทศสีแดงที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ แอฟริกาใต้ นามิเบีย ซิมบับเว บอตสาวานา เลโซโท และ เอสวาตินี และให้ระงับเที่ยวบินขาเข้าจาก 6 ประเทศนี้ชั่วคราว ตั้งแต่เที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ยนี้ ส่วนพลเมืองอังกฤษที่เดินทางกล้บมาจาก 6 ประเทศนี้ต้องเข้ารับการกักตัวทันที

 

 

WHO ถกด่วนโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้-อังกฤษระงับเที่ยวบิน 6 ชาติทันที

 

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ให้เหตุผลว่า นักวิทยาศาสตร์มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ และการเพิ่มชื่ออีก 6 ประเทศในบัญชีแดงครั้งนี้เป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า เพื่อปกป้องพรมแดนของประเทศให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้


ล่าสุดอินเดียออกคำแนะนำให้ทุกรัฐตรวจคัดกรองนักเดินทางชาวต่างชาติที่มาจากแอฟริกาใต้และประเทศเสี่ยงอื่นๆ โดยกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ข่าวการกลายพันธุ์ของไวรัส B.1.1.529 เป็นเรื่องน่าวิตกต่อสุขภาพของประชาชนอย่างมาก หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ประเทศเพิ่งผ่อนคลายข้อบังคับเรื่องการออกวีซ่าและการเปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางจากต่างประเทศ

 

 

logoline