svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวอัฟกันตาสีเขียว บนปกเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก อพยพถึงอิตาลีแล้ว

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มตาลีบัน ที่กลับมาปกครองอัฟกานิสถาน ทำให้ชาวอัฟกัน อพยพออกนอกประเทศ ล่าสุดหนึ่งในนั้นคือผู้อพยพชาวอัฟกันที่โด่งดังที่สุดในโลก จากดวงตาสีเขียวบนปกนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ที่เป็นตำนาน อพยพไปอิตาลีแล้ว

รัฐบาลอิตาลี เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ย.64) ว่า ชาร์บัต กูลา หญิงชาวอัฟกัน ที่มีดวงตาสีเขียว และได้รับเลือกขึ้นปกนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เมื่อหลายสิบปีก่อนได้อพยพมายังอิตาลีแล้ว

 

แถลงการณ์ระบุว่า “ชาวอัฟกัน ชาร์บัต กูลา มาถึงกรุงโรมแล้ว” แต่ไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน ว่าเธอเดินทางมาถึงวันใด 

 

อิตาลี เปิดเผยว่าพวกเขาได้ตอบสนองต่อคำร้องจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานในอัฟกานิสถาน เพื่อช่วยให้ ชาร์บัต กูลา เดินทางออกจากอัฟกานิสถานที่ปัจจุบัน ถูกกลุ่มตาลีบันเข้ามาปกครอง โดย “จัดการให้เธอเดินทางมาอิตาลี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอพยพที่มีอยู่แล้วสำหรับพลเมืองอัฟกัน และแผนของรัฐบาลสำหรับการต้อนรับและบูรณาการพวกเขา”

สาวอัฟกันตาสีเขียว บนปกเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก อพยพถึงอิตาลีแล้ว

กูลา บางทีอาจจะเป็นผู้ลี้ภัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของอัฟกานิสถาน หลังจากช่างภาพชาวอเมริกัน สตีฟ แม็คเคอร์รี่ บันทึกภาพของเธอที่ค่ายผู้อพยพในปากีสถานในช่วงยุคทศวรรษ 1980 และภาพของเขาได้รับการตีพิมพ์บนหน้าปกของนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก 

 

กูลา เล่าว่า เธอมาถึงปากีสถานครั้งแรกในฐานะของเด็กกำพร้า ประมาณ 4 -5 ปีหลังจากการรุกรานของสหภาพโซเวียตในปี 2522 เธอเป็นหนึ่งใน ชาวอัฟกัน หลายล้านคนที่ได้ลี้ภัยข้ามพรมแดนมานับตั้งแต่นั้น

 

เธอถูกส่งตัวกลับอัฟกานิสถานในปี 2559 หลังจากที่ถูกจับกุมในข้อหาอาศัยอยู่ในปากีสถานด้วยเอกสารแสดงตนปลอม 

สาวอัฟกันตาสีเขียว บนปกเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก อพยพถึงอิตาลีแล้ว

เมื่อต้นเดือนกันยายน อิตาลีเปิด เผยว่า ได้อพยพชาวอัฟกันเกือบ 5,000 คนออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในเดือนสิงหาคม

 

เมื่อต้นเดือนนี้ อิตาลี บอกว่าได้ให้สัญชาติแก่ Maria Bashir หัวหน้าอัยการหญิงคนแรกของอัฟกานิสถาน หลังจากที่เธอเดินทางมาถึงยุโรปเมื่อวันที่ 9 กันยายน

 

อิตาลีเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศที่เกี่ยวข้องมากที่สุดกับภารกิจที่นาโต้นำโดยสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ร่วมกับเยอรมนี อังกฤษ และตุรกี 

logoline