svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมออุดม เตือน คนไทยเริ่มประมาท "ถอดหน้ากาก" เห็นผล ติดเชื้อเพิ่ม

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมออุดม ไม่ห่วงเชื้อกลายพันธุ์ ขอระวังเชื้อ"บ้านเรา" ให้ได้ก่อน ยกยุโรปเป็นตัวอย่าง กลับมาระบาด เพราะ "ถอดแมสก์"

นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 พูดถึงการเตรียมผ่อนคลายมาตรการจะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกใหม่  ว่า คนไทย ยังต้องเคร่งครัดในเรื่องมาตรการ โดยเฉพาะการส่งหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพราะเมื่อเข้าช่วงฤดูหนาว เชื้อไวรัสโควิด -19 จะเจริญเติบโตได้ดี  พร้อมยกตัวอย่าง ในประเทศฝั่งยุโรป  ว่า  "แม้การฉีดวัคซีน จะสามารถช่วยในการป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี  มีการฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากร  70 %  แต่ก็กลับมีการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ เพราะละเลยไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่รักษาระยะห่าง" 

ขณะนี้คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว  อาจทำให้รู้สึกสบายใจ ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน  ดังนั้นจึงจะต้องปรับทัศนคติ ไม่เช่นนั้นตัวเลขการติดเชื้อจะดีดตัวเพิ่มขึ้น " หลังจากการเปิดประเทศ และส่วนตัวก็เชื่อว่า ตัวเลขการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น จนเป็นทำให้เป็นปัญหากับการเปิดประเทศ"

นายแพทย์อุดม  ยังขอให้ประชาชนช่วยกันฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้า 50 ล้านคน ซึ่งเหลืออีกเพียง 3 ล้านคน  ก็จะถึงเป้าหมาย  พร้อมกับระบุ ว่า  วัคซีน มีปริมาณที่เพียงพออย่างแน่นอน ขอให้ช่วยกันกระตุ้นให้ประชาชนฉีดวัคซีน เพื่ออย่างน้อยจะไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยรุนแรง ขณะนี้องค์การอนามัยโลก  หรือ WHO ได้ออกมาเตือน ว่า  จะมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่  โดยพบว่า  ประเทศที่ได้รับวัคซีน astrazeneca มีอาการเจ็บป่วยน้อยกว่า  ผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ แต่ขณะนี้ฉีดอะไรไปได้ก็ขอให้ฉีดไปก่อน เพราะถือเป็นการช่วยประเทศ ให้ระบบสาธารณสุข ไม่รับภาระมากเกินไป และไม่มีปัญหาเรื่องเตียงไม่พอ

นายแพทย์อุดม บอกว่า "ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ห่วงว่า ประชาชนจะไม่ได้ฉลองปีใหม่ แต่ห่วงตัวเลขผู้ติดเชื้อดีดตัวเพิ่มขึ้นสูง และไม่อยากให้เกิดสถานการณ์เหมือนในฝั่งยุโรป  ที่ผ่านมาไทยก็ทำได้ดีและเคร่งครัดมาตรการมาโดยตลอด และเชื่อว่า  จากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้น  แต่ไม่มาก และเศรษฐกิจสามาถเดินหน้าไปได้ โดยการผ่อนคลายมาตรการ แบบพอเหมาะสม เพราะหากต้องกลับมาล็อคดาวน์ จะเป็นเรื่องใหญ่"

ส่วนแนวโน้มการเปิดสถานบันเทิงผับบาร์ เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม 16 มกราคม 2565 นายแพทย์อุดม ยืนยัน มีมติไปแล้ว ให้เปิดววันที่ 16 มกราคม 2565 เพื่อให้ผู้ประกอบการไปเตรียมการให้พร้อม

" สิ่งที่กังวล คือ  การถ่ายเทอากาศ เพราะรู้อยู่แล้ว ว่า  ไม่สามารถจำกัดคนไม่ได้  และพอดื่มเหล้า  ก็คุยเสียงดังละอองน้ำลายก็พ่นใส่กัน ที่สำคัญ  คือการอยู่ร่วมกันยาว 4-5 ชั่วโมง  ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงสุด และก็มีตัวอย่าง 2 คลัสเตอร์ ใหญ่ ในสถานบันเทิง เพราะฉะนั้น  อย่าให้มาเกิดอีก ไม่ได้ไม่ให้เปิด แต่คุณต้องเตรียมพร้อมทุกอย่าง คุณต้องช่วยประเทศ ที่จะช้าออกไปอีกเดือนกว่าๆ เพราะหากมาเปิดก่อนคิดว่า  ปีใหม่คงไม่ได้ฉลองกัน" นายแพทย์อุดม เตือน

logoline