svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ยุติธรรม หวังสร้างรายได้จาก "พืชสมุนไพร" ปลดล็อก "กัญชา" ใช้เป็นยา

"สมศักดิ์" เปิดงานมหัศจรรย์จากพืชสมุนไพร หวังสร้างอาชีพเสริมให้ชาวบ้าน ระบุกฎหมายใหม่ปลดล็อก "กัญชา" ใช้เป็นยา แต่ยังติดล็อกประกาศสาธารณสุข

วันนี้ (25 พ.ย.) ที่ศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน "มหัศจรรย์กระท่อม กัญชาและสุดยอดสมุนไพร" โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการ และการแสดงผลงานจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และยาสมุนไพร

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พืชสมุนไพรเหล่านี้ ทั้งพืชกระท่อม และฟ้าทะลายโจร ถือเป็นวิถีชาวบ้านนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และยังนำไปเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว ขณะที่กัญชาแม้ยังเป็นยาเสพติด แต่ส่วนตัวมองว่า มีประโยชน์ในเรื่องของการเอามาสกัดเป็นยารักษาโรค

"สมศักดิ์" หนุนสร้างรายได้จากพืชสมุนไพร

สำหรับการปลดล็อกกัญชา ตามประมวลกฎหมายใหม่ ที่กำลังจะประกาศใช้ในวันที่ 9 ธ.ค.ตนได้ถอดออกไปจากตัวกฎหมายให้แล้ว แต่ยังไม่สามารถพูดได้ว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กัญชา  เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 จะยังคงมีผลบังคับใช้บังคับต่อไป

 

ก่อนที่กระทรวงจะออกประกาศฉบับใหม่ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด จากนี้ต้องติดตามว่าจะผลักดันอย่างไรต่อไป เพราะตนเห็นประโยชน์เรื่องของการสกัดเป็นยารักษาโรค เช่น การป้องกันการคลื่นไส้ อาเจียน ในผู้ป่วยที่รับเคมีบำบัด รักษาโรคลมชัก บรรเทาหอบหืด ลดอาการปวดเรื้อรัง เป็นต้น ตนจึงเดินหน้าปลดล็อกกัญชาออกจากประมวลกฎหมายยาเสพติด เพราะมองว่าเรื่องนี้ประชาชนได้ประโยชน์  

"สมศักดิ์" หนุนสร้างรายได้จากพืชสมุนไพร

สำหรับฟ้าทะลายโจร ถือว่าโด่งดังทั่วโลก เพราะ “สกายนิวส์” สื่อชื่อดังของอังกฤษ ได้เผยแพร่ว่า ประเทศไทยใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังโควิด-19 หายกว่า 69,000 คน จนต่างชาติหันมา นอกจากนี้พืชกระท่อมที่มีสารไมทราไจนีน สามารถทำเป็นยาแก้ปวดได้ดีกว่ามอร์ฟีน ซึ่งในตลาดโลกมีมูลค่าถึง 500,000 ล้านบาท ตรงนี้กำลังเร่งวิจัยทำให้เป็นยาในอนาคตต่อไป 

"สมศักดิ์" หนุนสร้างรายได้จากพืชสมุนไพร