svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อูเบอร์เข้าสู่ธุรกิจสั่ง - จัดส่งกัญชา เริ่มต้นที่แคนาดาแห่งแรก

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคนาดามีกฏหมายกัญชาเพื่อการนันทนาการมานา 3 ปีแล้ว แต่ยังแก้ปัญหากัญชาผิดกฏหมายไม่ได้ ล่าสุดอูเบอร์ได้เข้ามาร่วมมือในส่วนนี้ เพื่อลดการซื้อกัญชาผิดกฏหมาย และทำให้การซื้อกัญชามีควมปลอดภัยมากขึ้น

โฆษกของบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี บอกเมื่อวันจันทร์ (22 พฤศจิกายน ) ว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการในรัฐออนแทรีโอ แคนาดา สามารถสั่งกัญชาในแอป Uber Eats ได้ ซึ่งถือเป็นการจู่โจมของยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเรียกรถ เพื่อเข้าสู่ธุรกิจกัญชาที่กำลังเฟื่องฟู 

 

Uber Eats ได้แสดงรายการร้านค้าปลีกกัญชา Tokyo Smoke ในมาร์เก็ตเพลซเมื่อวันจันทร์ ซึ่งลูกค้าสามารถใช้สั่งซื้อกัญชาจากแอป Uber Eats แล้วไปรับมันที่ร้าน Tokyo Smoke ที่ใกล้ที่สุดได้

 

Uber ซึ่งให้บริการส่งสุราผ่าน Uber Eats อยู่แล้ว ได้เล็งมาที่ตลาดกัญชาที่กำลังเติบโตมาระยะหนึ่งแล้ว โดยดารา คอสรอฟชาฮี ซีอีโอของบริษัทบอกกับสื่อเมื่อเดือนเมษายนว่าบริษัทจะพิจารณาเรื่องการจัดส่งกัญชาเมื่อมีกฎหมายชัดเจนในสหรัฐอเมริกา

อูเบอร์เข้าสู่ธุรกิจสั่ง - จัดส่งกัญชา เริ่มต้นที่แคนาดาแห่งแรก

 

 

กว่า 3 ปีสำหรับกฏหมายกัญชาเพื่อนันทนาการในแคนาดา แต่ประเทศก็กำลังพยายามแก้ไขปัญหาช่องโหว่ เมื่อผู้ผลิตกัญชาผิดกฎหมายยังคงควบคุมส่วนแบ่งขนาดใหญ่ของตลาด

 

Uber บอกเมื่อวันจันทร์ว่า ความร่วมมือกับอูเบอร์จะช่วยให้คนผู้ใหญ่ชาวแคนาดา ซื้อกัญชาที่ถูกกฎหมายได้อย่างปลอดภัย ช่วยต่อสู้กับตลาดใต้ดินที่ผิดกฎหมาย ซึ่งยังคงมีสัดส่วนมากกว่า 40% ของยอดขายกัญชาที่ไม่ใช่เพื่อการแพทย์ทั่วประเทศ 

 

หลังมีข่าวในเรื่องนี้ หุ้นของ MJ ETF กองทุนที่เน้นเรื่องธุรกิจกัญชาทั่วโลก ขยับขึ้น 2% ในขณะที่หุ้นของอูเบอร์เพิ่มขึ้น 1.2% มาอยู่ที่ 44.78 ดอลลาร์ในการซื้อขายล่วงหน้า

อูเบอร์เข้าสู่ธุรกิจสั่ง - จัดส่งกัญชา เริ่มต้นที่แคนาดาแห่งแรก

 

 

จากข้อมูลจากบริษัทวิจัยอุตสาหกรรม BDS Analytics ยอดขายกัญชาในแคนาดาจะมีมูลค่ารวม 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 และคาดว่าจะเติบโตเป็น 6 พัน 700 ล้านดอลลาร์ในปี 2569 

 

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะขยายไปยังส่วนอื่น ๆ ของแคนาดา หรือในสหรัฐอเมริกา โฆษกของ Uber กล่าวว่า "ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรจะให้ "

 

คำสั่งที่เข้มงวดจากกรณีการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้วและการล็อกดาวน์ ได้กระตุ้นความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา เนื่องจากประชาชนต้องติดอยู่แต่ที่บ้าน พร้อมด้วยตัวเลือกความบันเทิงที่จำกัด 

อูเบอร์เข้าสู่ธุรกิจสั่ง - จัดส่งกัญชา เริ่มต้นที่แคนาดาแห่งแรก

 

 

logoline