svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจออสซี่ทำงานชุ่ย เห็นชาเป็นยาเสพติด

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คู่แม่ลูกชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ที่นครซิดนีย์เตรียมยื่นฟ้องทางการออสเตรเลีย หลังจับพวกเธอไปคุมขังไว้นานหลายเดือน เพราะเข้าใจผิดว่าชาที่พวกเธอนำเข้าประเทศเป็นยาเสพติด

สื่อออสเตรเลีย "Sydney Morning Herald" รายงานว่า คอนนี่ จง วัน ผุย กับลูกสาวคือ เมลานี ลิม แซน เหยียน ได้นำเข้าชาจำนวน 25 กิโลกรัม ที่บรรจุอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยม 5 กล่อง แยกเป็นกล่องละ 24 ซอง แต่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสารเสพติด "เฟนเมตรา ซีน"  (Phenmetrazine) ทั้งที่ความจริงเป็นชาขิงสีน้ำตาลทรายแดง ที่ผู้หญิงชาวมาเลย์นิยมดื่มเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และแม่ลูกคู่นี้นำเข้าจากจีนเพื่อนำมาขายทางออนไลน์ 

 

ตำรวจออสซี่ทำงานชุ่ย เห็นชาเป็นยาเสพติด

เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นจากการที่กองกำลังปกป้องเขตแดน (Border Force) ตรวจพบสินค้านำเข้าที่พวกเขาเชื่อว่าเป็น "สิ่งต้องห้าม" ที่สนามบินซิดนีย์ เมื่อวันที่ 17 มกราคม และตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์ได้ตามไปถึงที่อยู่ผู้รับในกรีนเอคอร์ซึ่งพบชาเพิ่มอีก จึงได้จับกุมสองแม่ลูกและตั้งข้อหาจัดหายาเสพติดเพื่อการค้า ซึ่งมีโทษหนักขั้นจำคุกตลอดชีวิตและไม่ยอมให้ประกันตัว แต่ หลังจากผ่านไป 6 เดือน ผลจากห้องแล็บแสดงว่าหลักฐานที่พบไม่ใช่สารเสพติด และข้อกล่าวหาได้ถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนสิงหาคม 

 

ตำรวจออสซี่ทำงานชุ่ย เห็นชาเป็นยาเสพติด

ทนายของพวกเธอให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ด้านนอกศาลว่า "เป็นความอยุติธรรมอย่างสิ้นเชิง" ผู้หญิงบริสุทธิ์ 2 คน ต้องติดคุกฟรีเพราะตำรวจไม่ได้สืบสวนอย่างเหมาะสม ส่วนตำรวจก็อ้างว่าผลการทดสอบหาสารเสพติดออกมาช้า ด้านสื่อท้องถิ่น "9News" รายงานว่า ทางการออสเตรเลียรู้ดีว่าผลการทดสอบออกมาไม่ชัดเจน และยังมีอีเมลของตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) เมื่อเดือนเมษายน ที่ยืนยันว่าไม่พบสารต้องห้ามตอนที่พวกเขาเข้าไปตรวจสอบด้วยตัวเอง 

logoline