svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเชิญไต้หวันร่วมประชุมประชาธิปไตยเดือนหน้า

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสหรัฐฯเชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยผ่านระบบวิดีโอในเดือนหน้า ซึ่งสร้างความโกรธเคืองให้กับจีน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนกำลังตึงเครียด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ที่มีการเชิญผู้นำจากรัฐบาลและประชาสังคมทั่วโลก 110 คนเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค.โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาทางหยุดยั้งการถดถอยของประชาธิปไตย และการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพในทั่วโลก ต่อต้านเผด็จการ ต่อสู้กับคอร์รัปชัน และส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน แต่ไม่มีจีนและรัสเซียในรายชื่อประเทศที่ได้รับเชิญ

 

เวทีซัมมิตครั้งนี้จะเป็นบททดสอบสำคัญของไบเดน หลังประกาศนโยบายต่างประเทศครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ.ว่า จะนำสหรัฐฯกลับสู่สถานะผู้นำในเวทีโลกเพื่อต้านทานอำนาจเผด็จการนำโดยจีนและรัสเซีย

 

 

แต่การเชิญไต้หวัน ที่จีนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนเข้าร่วมการประชุม สร้างความโกรธเคืองให้กับจีน ที่กำลังเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวัน และเพิ่มแรงกดดันให้ประเทศต่างๆลดหรือตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน

 

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้ว่า การเชิญไต้หวันเป็นความผิดพลาด และจีนคัดค้านปฏิสัมพันธ์ใดๆอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯและไต้หวันที่เป็นส่วนหนึ่งของจีน พร้อมกับย้ำให้สหรัฐฯเคารพหลักการจีนเดียว

 

 

ประเด็นไต้หวันเป็นข้อโต้เถียงระหว่างการประชุมทางไกลแบบเห็นหน้ากันครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้่นผิงของจีนเมื่อเร็วๆนี้ โดยไบเดน ย้ำจุดยืนของสหรัฐฯ ที่สนับสนุนนโยบายจีนเดียว แต่คัดค้านความพยายามเพียงฝ่ายเดียวที่จะเปลี่ยนสถานะหรือทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในบริเวณช่องแคบไต้หวัน  ขณะที่จีน เตือนว่า กลุ่มเรียกร้องเอกราชในไต้หวันและผู้สนับสนุนที่อยู่ในสหรัฐฯ อย่าเล่นกับไฟ และหากใครล้ำเส้น จีนก็ไม่มีทางเลือก นอกจากใช้มาตรการขั้นรุนแรง

 

 

logoline