svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทหารปรับแผนรับมือต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหลากวิธี

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่25 กองกำลังเทพสตรี วางแผนรับมือต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยวิธีการที่หลากหลายและรูปแบบแตกต่างกันไปมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทหารจึงต้องปรับยุทธ์วิธีให้รู้เท่าทันกลุ่มเหล่านี้มากขึ้นเช่นกัน

กรณีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี จับกุมชาวเมียนมาจำนวน 6 คนนั่งมากับรถกระบะ ที่มีพระชาวเมียนมานั่งมาด้วย เมื่อตอนเช้ามืดวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณเส้นทางบ้านหินใหญ่ ม.6 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง รอยต่อบ้านทรายอ่อน ม.17 ต.รับร่อ จ.ชุมพร  และรับสารภาพว่าทำมาแล้ว 4 ครั้ง  จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับวิธีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ทหารปรับแผนรับมือต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหลากวิธี
           
 พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่25 กองกำลังเทพสตรี รับผิดชอบพื้นที่ จ.ระนอง-ชุมพร  กล่าวว่า รูปแบบการลักลอบการเข้าเมืองในพื้นที่รับผิดชอบมีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น

“มีตั้งแต่นำรถกู้ภัย มาทำเหมือนกับว่ามารับผู้ป่วยโควิด โดยจะมาในเวลาช่วงตี 1  ใช้ใบรับรองโควิดปลอมก็มี ปลอมหนังสือเดินทาง พบตัวเลขมากว่าของจริง หรือทยอยนั่งรถจักรยานยนต์เข้ามา”

พ.อ.ภูมิพัฒน์ กล่าวและว่า วิธีการลักลอบเข้าเมืองด้วยวิธีการแปลกๆ ใหม่ๆ เริ่มพบมากขึ้นในช่วงเดือนนี้ หลังจากที่มีการซีลพื้นที่ชายแดน เน้นการตระเวนตามช่องทางและจุดข้ามพรมแดนทางธรรมชาติที่ผิดกฎหมาย ทำให้มีการคิดค้นและหารูปแบบใหม่ๆเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่เช่นกรณีให้พระนั่งมาด้วยในรถ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ซึ่งให้ความเคารพศรัทธาพระอยู่แล้วไม่ตรวจละเอียด 

“รูปแบบของขบวนการลักลอบนำเข้ามีการปรับรูปแบบ เรียกว่า ขบวนทยอยๆ เช่น นั่งรถจักรยานยนต์ 3 คัน 6 คน แต่ทำวันละหลายๆเที่ยว การเดินทางอ้อมจุดตรวจอะไรแบบนี้มีมากขึ้น”

ทหารปรับแผนรับมือต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหลากวิธี ทหารปรับแผนรับมือต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหลากวิธี
          

ซึ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่จะต้องมีการปรับเพื่อให้ทันกับรูปแบบใหม่ของกลุ่มลักลอบ เช่น การตั้งตรวจและจุดสกัดในช่วงเวลากลางคืนมากขึ้น โดยเฉพาะการปรับการทำงานโดยเน้นงานข่าว อาศัยเครือข่ายที่มีอยู่ของเรา กับทางผู้นำท้องที่คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ เน้นเกาะเป้าหมายเก่าๆ มีการตรวจสอบกันอย่างละเอียด
         

“เหตุที่ทำให้มีการลักลอบเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความต้องการแรงงานในประเทศไทยมีความต้องการแรงงานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสถานประกอบการขาดประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน”

ทหารปรับแผนรับมือต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหลากวิธี

จากข้อมูลตอนนี้มีแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่พักรออยู่ตามแนวชายแดนและเตรียมพร้อมที่จะลักลอบเข้ามาหลายร้อยคน เพียงแต่รอจังหวะการลักลอบเข้ามาด้วยวีธีการไหนเท่านั้น สำหรับจุดหมายปลายทางของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไป จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการและโซนพื้นที่ตอนในที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรมต่างๆ  และนี่คือปรากฎการณ์ของการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่ทะลักเข้ายังประเทศไทยตามช่องทางธรรมชาติ ที่ปรากฎจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้

ข่าว โดย : สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

logoline