svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝ่ายต้านทหารเมียนมาเปิดขายพันธบัตรระดมทุนสู้เผด็จการ

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเอกภาพของเมียนมาระดมเงินได้มากกว่า 6 ล้านดอลลาร์จากการเปิดขายพันธบัตรวันแรกเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในการปฏิวัติโค่นล้มรัฐบาลทหาร

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมา หรือ NUG ซึ่งฝ่ายพลเรือนจัดตั้งขึ้นเป็นรัฐบาลคู่ขนาน เปิดขายพันธบัตรเงินมูลค่า 100 ดอลลาร์, 1,000 ดอลลาร์ และ 5,000 ดอลลาร์ที่มีอายุ 2 ปีเพื่อระดมทุนในการต่อสู้กับเผด็จการทหาร โดยผู้ซื้อสามารถชำระเงินข้ามประเทศเข้าบัญชีในสาธารณรัฐเช็ก

 

สถานีโทรทัศน์เสียงประชาชน Public Voice Television หรือ PV TV รายงานเช้าวันนี้ว่า การจำหน่ายพันธบัตรตั้งแต่เวลา 14.00 น.-24.00 น.ของวันจันทร์มียอดสูงถึง 6.3 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะ 2 ชั่วโมงแรกมียอดจำหน่ายได้มากกว่า 2 ล้านดอลลาร์

 

นอกจากนี้รายงาน ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรที่สูงเป็นข้อพิสูจน์ว่า ความปรารถนาของประชาชนที่จะถอนรอกถอนถอนโคนเผด็จการนั้นมากมายแค่ไหน

 

ฝ่ายต้านทหารเมียนมาเปิดขายพันธบัตรระดมทุนสู้เผด็จการ

 

 

ทิน ทุน หน่าย รัฐมนตรีวางแน การเงิน และการลงทุนของรัฐบาล NUG  เรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมาทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนการปฏิวัติ นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า การซื้อพันธบัตรเป็น 1 ใน 3 วิธีที่จะสนับสนุนการปฏิวัติ นอกเหนือจากการซื้อสลากรางวัล และการจ่ายภาษีโดยสมัครใจ

 

 

รัฐบาล NUG ก่อตั้งขึ้นในเดือน เม.ย. โดยสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกโค่นล้มอำนาจจากการรัฐประหารของกองทัพเมื่อเดือน ก.พ. โดยมีตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเข้าร่วมด้วย และ NUG ประกาศเมื่อเดือน ส.ค.จัดเก็บภาษีเพื่อระดมทุนในการต่อสู้กับรัฐบาลทหาร โดยให้ประชาชนร่วมจ่ายภาษีตามความสมัครใจ

 

NUG คาดหวังว่า จะสามารถระดมเงินด้วยวิธีต่างๆให้ได้อย่างน้อย 800 ล้านดอลลาร์สำหรับการใช้จ่ายด้านสังคมและมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึง สาธารณสุข การศึกษา และสวัสดิการสังคม และการช่วยเหลือทหารและตำรวจแปรพักตร์ที่เข้าร่วมกับรัฐบาล NUG

 

 

logoline