svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผิดกฎหมาย ! “ทนายเกิดผล” ฟันธง “แอนชิลี” เข้าข่ายดูหมิ่นเหยียดหยามธงชาติ

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีภาพดราม่า “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 ยืนโพสต์ท่าบนภาพธงชาติ “ทนายเกิดผล” ระบุเป็นการเข้าข่ายดูหมิ่นเหยียดหยามธงชาติ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

จากกรณีดราม่าเพจ Miss Universe Thailand โพสต์ภาพ “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 ยืนอยู่บนธงชาติและเหยียบอยู่บนสีน้ำเงินของธงชาติไทย โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากมองว่าไม่เหมาะสม กระทั่งนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นร้องเอาผิดจากกรณีดังกล่าว

 

 

ล่าสุด "ทนายเกิดผล แก้วเกิด"  ระบุว่า จริง ๆจะเป็นธงจริงหรือกราฟฟิกแต่มันเป็นลักษณะของธงชาติ บ่งบอกว่าเป็นธงชาติหรือว่าภาพฉายถ้าเป็นลักษณะเจตนาดูถูกเหยียดหยามก็ผิด จากรูปนั้นมองว่าเข้าข่ายดูหมิ่นเหยียดหยามธงชาติ พร้อมระบุด้วยว่าการเหยียบธงชาติเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

 

ทั้งนี้การดูหมิ่นเหยียดหยามหรือไม่ต้องดูที่เจตนา ว่าเห็นได้ว่ามีประสงค์ต่อผล พฤติกรรมการกระทำคือการเหยียดหยามไหม

 

 

ทนายเกิดผล แก้วเกิด

อย่างไรก็ตามเพื่อให้ข้อมูลครบถ้วน ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ได้ค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธงชาติมาฝาก อะไรคือความเหมาะหรือไม่เหมาะสมในการแสดงออกกับธงชาติไทย ไม่เช่นนั้น ท่านอาจจะทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว

 

 

ก่อนจะไปถึงข้อกฎหมาย เบื้องต้นเรามาเรียนรู้เกี่ยวกับการประดับธงชาติกันเสียก่อน ทำอย่างไรให้เหมาะสม โดยสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้ข้อมูลไว้ว่า

 

1. ธงชาติจะต้องอยู่ในสภาพดี สีไม่ซีดจาง และไม่ขาดหลุดลุ่ย

 

2. ไม่ควรนำธงอื่นๆ อยู่เหนือธงชาติไทย หรือไม่นำธงชาติไปไว้กับพื้นหรือในที่ต่ำ

 

3. ไม่ควรนำธงชาติไปประดับในที่ไม่เหมาะสม

 

4. การประดับธงชาติคู่หรือรวมกับธงอื่น ยกเว้นธงพระอิสริยยศจะต้องไม่ให้ธงชาติ อยู่ในระดับตํ่ากว่าธงอื่นๆ

 

5. ในกรณีประดับตกแต่งพร้อมกับธงตราสัญลักษณ์ เมื่อเราหันหน้าเข้าหาสถานที่ ธงชาติจะต้องอยู่ด้านซ้ายมือส่วนธงตราสัญลักษณ์อยู่ด้านขวามือ และเมื่อเราหันหน้าออกนอกสถานที่ธงชาติจะต้องอยู่ด้านขวามือส่วนธงตราสัญลักษณ์ของด้านซ้ายมือ

 

6. การประดับธงชาติร่วมกับพระพุทธรูปและพระบรมรูปในพิธีการต่างๆ เพื่อเป็นที่สักการะร่วมกัน ให้จัดธงชาติอยู่ด้านขวาของพระพุทธรูปและพระบรมรูปอยู่ด้านซ้าย

 

ผิดกฎหมาย ! “ทนายเกิดผล” ฟันธง “แอนชิลี” เข้าข่ายดูหมิ่นเหยียดหยามธงชาติ

ทั้งนี้เมื่อเวลาผ่านไปธงชาติที่ใช้ประดับในเคหะสถานบ้านเรือน หรือห้างร้านต่างๆ เกิดการซีดจางหรือชำรุดเสียหาย ก็มีวิธีง่ายๆ ที่จะจัดการให้ถูกต้องและเหมาะสมก่อนการทิ้งหรือการทำลาย

 

หากธงชาติเกิดการซีดจาง ควรเปลี่ยนเป็นธงชาติผืนใหม่ ส่วนธงชาติที่ชำรุดหรือซีดจางนั้น เราควรตัดหรือแยกแถบสีของธงชาติออกจากกันทั้ง 5 แถบสี เพื่อไม่ให้หลงเหลือหรือแสดงออกได้ว่าเป็นธงชาติ เพราะหากเรานำธงชาติไปทิ้ง หรือทำลายเลยนั้น การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย 2 ฉบับ คือ

 

พระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522

 

- มาตรา 53 ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด อาทิ ประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธง ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือในแถบสีของธง อันมีลักษณะโดย ไม่สมควร ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

มาตรา 54 ผู้ใดกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้บัญญัติกำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กำหนดในกฎของกระทรวง ซึ่งออกตามพระราช

 

บัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

- กฎหมายอาญา มาตรา 118 ผู้ใดกระทำการใดๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ผิดกฎหมาย ! “ทนายเกิดผล” ฟันธง “แอนชิลี” เข้าข่ายดูหมิ่นเหยียดหยามธงชาติ

 

 

 

logoline