svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลสั่งขัง 10 วัน "แซม - เพนกวิน - ไมค์" กับพวกเขียนฝาผนังห้องควบคุมด่าศาล

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลธัญบุรีสั่งขัง 10 วัน "แซม - เพนกวิน - ไมค์" รวม 9 คน คดีเขียนฝาผนังห้องควบคุมด่าศาล โดยภายหลังศาลให้ประกัน 6 นักกิจกรรม วงเงิน 1 หมื่นบาท ส่วน "แซม เพนกวิน ไมค์" ถูกย้ายจากเรือจำไปขังสถานกักกันกลาง จ.ปทุมธานี แทน

     วันนี้ (22 พ.ย.) เวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดธัญบุรี นัดไต่สวนคำร้องและฟังคำสั่งคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.1/2564 ทึ่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดธัญบุรี เป็นผู้กล่าวหา นายพรหมศร วีระธรรมจารี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 นายแซม สาแมท ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 นายณัฐชนน ไพโรจน์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 นายสิริชัย นาถึง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 นายชาติชาย แกดำ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกูล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 นายธนพัฒน์ กาเพ็ง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9

 

     จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 ภายหลังมีการยื่นฝากขังผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า ในคดีอาญาเกี่ยวกับการมั่วสุมกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯ ระหว่างที่ผู้ถูกกล่าวหาอยู่ในห้องรอประกัน ได้เขียนข้อความถ้อยคำหยาบคายบนผนังห้อง และมีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุฟ้า" ภายใต้หัวข้อ Live 1 Live 2 Live 3 หากรับใช้ใบสั่งอย่างอัปรีย์ ตุลาการเช่นนี้ อย่ามีเลย ! ศาลธัญบุรีไม่ให้ประกันตัว 9 คน โดยนัดวันนี้ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1, 4, 5, 6, 8, 9 มาศาล ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ 2, 3, 7 ฟังคำสั่งผ่านการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) ระหว่างศาลกับเรือนจำ 

 

ศาลสั่งขัง 10 วัน  "แซม - เพนกวิน - ไมค์" กับพวกเขียนฝาผนังห้องควบคุมด่าศาล

   

     ซึ่งศาลอ่านและอธิบายข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 , 8 , 9 ฟังแล้วผู้ถูกกล่าวหายืนยันให้การรับสารภาพว่า กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริง รายละเอียดตามคำให้การที่ยื่นต่อศาลวันนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าเมื่อผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 , 8 , 9 ให้การรับสารภาพ ประกอบกับตรวจสำนวนคดีแล้วข้อเท็จจริงพอวินิจฉัยได้ จึงให้งดการไต่สวนสำหรับผู้ถูกกล่าวหานี้ (ส่วนผู้ถูกกล่าวหารายอื่นให้การไปแล้วในนัดพิจารณาก่อนหน้านี้) 
 

     โดยศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานภาพถ่าย ตลอดจนภาพเคลื่อนไหวประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าให้การรับสารภาพเห็นว่า การที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าขีดเขียนฝาผนัง ข้างฝาห้องควบคุม กล่าวคำหยาบคายด่าทอศาลและทำลายทรัพย์สินภายในห้องควบคุมจนได้รับความเสียหายและเกิดเหตุการณ์วุ่นวายภายในศาล การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าจึงเป็นการขัดขืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาล และประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 31 (1) ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 และมาตรา 180 จึงมีคำสั่งให้ลงโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า มีกำหนดคนละ 20 วัน

 

ศาลสั่งขัง 10 วัน  "แซม - เพนกวิน - ไมค์" กับพวกเขียนฝาผนังห้องควบคุมด่าศาล

 

     ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา นับเป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คนละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 10 วัน

 

     อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาถึงอายุ การศึกษาอบรม สภาพความผิด และรู้สำนึกในการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาบางคนกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาเล่าเรียนและโทษจำคุกที่จะลงแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้ามีกำหนดไม่เกิน 3 เดือน เมื่อไม่ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้ลงโทษกักขังแทนโทษจำคุก มีกำหนดคนละ 10  วันนับแต่วันนี้
 

 

ศาลสั่งขัง 10 วัน  "แซม - เพนกวิน - ไมค์" กับพวกเขียนฝาผนังห้องควบคุมด่าศาล

     ภายหลังทนายความได้ยื่นประกันผู้ถูกกล่าวหา 6 ราย ในวงเงินคนละ 10,000 บาท ซึ่งศาลธัญบุรีให้ประกันนักกิจกรรม 6 ราย โดยให้วางหลักประกันเป็นเงินสดคนละ 10,000 บาท ส่วนนายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ และนายแซม ซึ่งขณะนี้ถูกขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในคดีอื่นอยู่แล้ว ทนายไม่ได้ยื่นคำร้องขอประกันด้วย ทำให้ทั้งสามจะถูกย้ายตัวไปคุมขังที่สถานกักกันกลาง จ.ปทุมธานี เป็นระยะเวลา 10 วันตามคำสั่งของศาลธัญบุรีในวันนี้ 

 

ศาลสั่งขัง 10 วัน  "แซม - เพนกวิน - ไมค์" กับพวกเขียนฝาผนังห้องควบคุมด่าศาล

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ ทะลุฟ้า - thalufah

logoline