svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐฯ ลงนามข้อตกลงเรือดำน้ำนิวเคลียร์

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐฯลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเรือดำน้ำนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังสามชาติประกาศตั้งกลุ่มพันธมิตร "ออกัส" ที่สร้างความโกรธเคืองให้กับหลายประเทศ

ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย พร้อมด้วย วิกตอเรีย ทรีดเดลล์ ข้าหลวงใหญ่อังกฤษประจำออสเตรเลีย และไมเคิล โกลด์แมน อุปทูตสหรัฐฯ ประจำออสเตรเลีย ร่วมลงนามข้อตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลการขับเคลื่อนนิวเคลียร์ของกองทัพเรือ ที่อาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียในวันนี้

 

ทางด้าน นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน บอกว่า

ข้อตกลงนี้กำหนดว่า สหรัฐฯและอังกฤษจะแบ่งปันข้อมูลเรื่องเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ให้กับประเทศที่สามเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่ออสเตรเลียแสวงหามายาวนานและรัฐบาลครอบครองได้แล้ว

 

การลงนามข้อตกลงด้านเทคโนโลยีฉบับนี้เป็นฉบับแรก หลังจากผู้นำของทั้งสามประเทศประกาศข้อตกลงตั้งกลุ่มพันธมิตร "AUKUS" (ออกัส) เมื่อเดือน ก.ย. ซึ่งถูกมองว่าสหรัฐฯ ตั้งขึ้นเพื่อต้านทานอิทธิพลของจีน ในภูมิภาคอินโดฯ-แปซิฟิก

 

 

 

ออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐฯ ลงนามข้อตกลงเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ข้อตกลง AUKUS เป็นข้อตกลงความร่วมมือไตรภาคี เพื่อจัดหาเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ 8 ลำให้กับออสเตรเลีย  รวมทั้งการแบ่งปันเทคโนโลยีด้านไซเบอร์ ปัญญาประดิษฐ์ และศักยภาพใต้ทะเล ข้อตกลงนี้ถูกคัดค้านและเกิดความโกรธเคืองในหลายประเทศ โดยเฉพาะฝรั่งเศส ที่ถูกออสเตรเลียยกเลิกสัญญาซื้อเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ 12 ลำที่เคยตกลงกันไว้ บอกว่า รู้สึกเหมือนถูกแทงข้างหลัง และเรียกทูตในออสเตรเลียและสหรัฐฯกลับประเทศเพื่อเป็นการประท้วง

 

นอกจากนี้หลายประเทศ มองว่า ข้อตกลงนี้จะจุดชนวนให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธและจีน กล่าวหาว่า ข้อตกลงเป็นภัยคุกคามเลวร้ายที่สุดต่อเสถียรภาพในภูมิภาค

 

 

logoline