svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม้จะเริ่มต้นช้า แต่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเอเชียรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนประเทศเอเชียนานหลายเดือน แต่ปัจจุบัน เอเชียมีอัตราการฉีดวัคซีนที่น่าพอใจ กระแสการยอมรับวัคซีน การปราบปรามข่าวเท็จเรื่องวัคซีน ก็เป็นเหตุผลให้เอเชียหลายประเทศเริ่มเปิดประเทศ ขณะที่ยุโรปกลับต้องเตรียมปิดอีกครั้ง

หลังจากที่เริ่มต้นอย่างเชื่องช้า การฉีดวัคซีนในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิกขณะนี้มีอัตราการครอบคลุมอยู่ในกลุ่มที่ดีที่สุดในโลก ทำให้ประเทศต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดประเทศได้ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ในยุโรป และที่อื่น ๆ กลับกำลังต้องปิดประเทศลง

 

ในกลุ่มนี้ ก็รวมถึงประเทศที่ยากจน อย่างเช่น กัมพูชา และประเทศที่ร่ำรวย อย่างเช่น ญี่ปุ่น แต่ทุกประเทศล้วนมีสถิติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีน การต่อต้านข้อมูลที่เป็นเท็จ และความเต็มใจโดยทั่วไปของประชากรในการเข้ารับวัคซีน

 

ที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา อุน ดารี ดีใจที่ลูกสาววัย 5 ขวบของเธอสามารถเข้ารับวัคซีนได้

 

" ฉันพาเธอมาฉีดวัคซีนวันนี้เพราะอยากให้ลูกสาวไม่ต้องป่วยด้วยโรคโควิด-19 และเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม เพราะเธอจะไปโรงเรียนเร็ว ๆ นี้ เพื่อไม่ให้เธอเป็นผู้ส่งเชื้อโควิด-19 ไปให้เพื่อนร่วมชั้น และเพื่อนร่วมชั้นของเธอก็ไม่สามารถแพร่เชื้อไวรัสมายังเธอได้ " 

 

กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศในภูมิภาคที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนก่อนใครเพื่อน ด้วยการเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 10 ก.พ. แต่ก็ยังตามหลังสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ อยู่ 2 เดือน การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างเชื่องช้า และภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม เมื่อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเริ่มแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว มีเพียง 12% ของชาวกัมพูชาเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส

 

ในวันนี้ ประชาชน 78% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และยังจะมากกว่านี้เสียอีก จากการนับของรัฐบาล และประเทศกำลังเสนอวัคซีนกระตุ้น และกำลังเล็งที่จะขยายโครงการฉีดวัคซีนไปยังเด็กอายุ 4 ขวบ และก็ 3 ขวบในเร็ว ๆ นี้

แม้จะเริ่มต้นช้า แต่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเอเชียรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

 

โครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นยังไม่เริ่มจนกระทั่งถึงเดือนกุมภาพันธ์ และมันก็ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า แต่ขณะนี้ ประชาชนประมาณ 76% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบการกระจายวัคซีนที่ดี แต่ที่มากกว่านั้นก็คือกระแสตอบรับของสาธารณะ 

 

มาโกโตะ ชิโมอาราอิโซ เจ้าหน้าที่อาวุโสที่รับผิดชอบการรับมือกับโควิด-19 ของประ เทศ บอกว่า " ในญี่ปุ่น การฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความสมัครใจ ดังนั้นผมคิดว่ามันต้องเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทำให้ผู้คนไปที่สถานที่ฉีดวัคซีน เพราะว่าพวกเขาต้องการรับวัคซีน " 

 

เขาเสริมว่า พร้อม ๆ กับการฉีดวัคซีน เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยทั่วไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ ซาโตโกะ อิวาโมโตะ  นักศึกษาวัย 19 ปีบอกว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับหลาย ๆ คนในญี่ปุ่น

"ในประเทศอื่น ๆ ผู้คนกอดกัน แต่ในญี่ปุ่น เราไม่ทำอย่างนั้น และยังมีแนวความคิดระดับชาติที่เราต้องสวมหน้ากาก ซึ่งคิดว่าอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การติดเชื้อยังคงต่ำในญี่ปุ่น "  

 

มาเลเซียและอินโดนีเซีย พบผู้ติดเชื้อต่อหัวประชากรสูงสุดในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้าแพร่ระบาดไปทั่วภูมิภาค แต่ทั้งสองประเทศก็สามารถควบคุมกระแสการระบาดได้ ปัจจุบันมาเลเซียมีประชากร 76% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

 

แม้จะเริ่มต้นช้า แต่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเอเชียรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

 

 

นักธุรกิจ อัคหมัด อัซฮาร์ โอตธ์มาน บอกว่าเขารู้สึกได้ถึงการพัฒนาการในเชิงบวก

" ศูนย์ฉีดวัคซีนส่วนใหญ่ปิดตัวไปแล้ว เมื่อไม่กี่เดือนก่อน คุณจะเห็นผู้คนจำนวนมากเข้าคิว หลายคนต้องเสียชีวิต ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่า มันมีการพัฒนาอย่างมาก” 

 

ในไต้หวัน การเปิดตัวก็ล่าช้าเช่นกัน ปัจจุบันมีเพียง 43% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส แต่ตอนนี้เกาะนี้ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นอีกหลายล้านโดส และ 75% ของคนบนเกาะได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส เฉิน จี้ ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขกำลังมองโลกในแง่ดี

" เราเห็นได้ว่าปริมาณวัคซีนที่ไต้หวันได้รับนั้นค่อย ๆ เกินจำนวนที่เราต้องการ แต่หลักการของเราคือ มันควรมีมากกว่านั้น " 

 

อย่างไรก็ตาม บางประเทศในเอเชียก็ยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรน

 

อินเดียฉลองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบพันล้านโดสในเดือนตุลาคม แต่การมีประชากรเกือบ 1 พัน 400 ล้านคน แปลว่าอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสมีเพียง 29% เท่านั้น

แม้จะเริ่มต้นช้า แต่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเอเชียรุดหน้าอย่างรวดเร็ว

 

 

logoline