svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส.ส.ญี่ปุ่นทำงานวันเดียวรับเงินพิเศษทั้งเดือน

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในญี่ปุ่น เมื่อ ส.ส.ใหม่ 121 คน ที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาฯ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ได้เงินเป็น "ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด" ของเดือนตุลาคม เกือบ 3 แสนบาท ทั้งที่เพิ่งทำงานได้วันเดียว

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม มี ส.ส. ใหม่ได้รับเลือกตั้งจำนวน 121 คน และพวกเขาได้รับค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด สำหรับการสื่อสารและการเดินทางของเดือนตุลาคมเต็มจำนวน 1 ล้านเยน (3 แสนบาท) ทั้งที่เพิ่งเป็น ส.ส.ได้เพียงวันเดียว คือวันที่ได้รับเลือกตั้ง ท่ามกลางเสียงคัดค้านของสาธารณชนและความไม่พอใจที่สั่งสมมานานเพราะความไม่โปร่งใสของเงินจำนวนนี้  ที่จ่ายให้ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เพราะพวกเขาไม่ต้องมาคอยแจกแจงว่า เอาเงินจำนวนนี้ไปใช้จ่ายเรื่องอะไรบ้าง ไม่ต้องมีใบเสร็จ ไม่ถูกหักภาษี และถ้าใช้ไม่หมดก็ไม่ต้องคืน 

 

ภาพ : Reuters

ตอนเลือกตั้งเมื่อปี 2552 เรื่องเงินที่ว่านี้ที่เปรียบเสมือนเงินให้เปล่า ก็เคยถูกหยิบยกขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วว่ามันจำเป็นหรือไม่ เพราะตอนนั้น ส.ส.เพิ่งได้รับเลือกตั้งแค่ 2 วัน ก็ได้เงินเต็มจำนวน ยังไม่รวมเงินเดือนอีกประมาณ 1.29 ล้านเยน (4 แสนบาท) แต่ในตอนนั้นประเด็นการโจมตีพุ่งไปเรื่องเงินเดือนมากกว่า คือทำงานแค่ 2 วัน ก็ได้เงินเดือนกันแล้ว นำไปสู่การเรียกร้องแก้กฎหมายใหม่ ให้จ่ายเงินเดือนแบบรายวันในกรณีที่ยังทำงานไม่ครบเดือน โดยจะมีการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ เดือนหน้า 

 

ภาพ : Reuters

นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดแล้ว พวก ส.ส. ยังมีค่าเดินทางพิเศษโดย "ชินคันเซน" และ "เครื่องบิน" ในเส้นทางระหว่างเขตที่อยู่ของพวกเขากับกรุงโตเกียว และตอนนี้ ส.ส. ที่เพิ่งจะได้รับเลือกตั้ง 121 คน ก็รับไปเต็มจำนวนในส่วนของเดือนตุลาคมเช่นกัน และก่อนที่จะกลายเป็นประเด็นร้อน รัฐบาลได้เรียกร้องให้ ส.ส. คืนเงินจำนวนนี้ ที่ไม่ได้ระบุว่าจำนวนเท่าใด 

logoline