svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเทนนิสสาวจีนคุยกับประธานโอลิมปิกสากล บอกปลอดภัยดี

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผิง ฉ่วย นักเทนนิสสาวจีนได้ติดต่อกับโลกภายนอกแล้ว โดยเป็นการวีดีโอคอลกับประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หลังจากที่หายหน้าหายตาไปเกือบ 3 สัปดาห์หลังจากที่ออกมาแฉเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากอดีตรองนายกรัฐมนตรี

คณะกรรมการโอลิมปิกสาลก หรือ IOC ระบุแถลงการว่า เผิง ฉ่วย นักเทนนิสสาวชาวจีน ได้วิดีโอคอลกับประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเมื่อวันอาทิตย์ (21 พฤศจิกายน) โดยเธอได้บอกกับเขาว่าเธอปลอดภัยและสบายดี

 

ภาพถ่ายและวิดีโอของเผิง ที่เข้าร่วมอีเว้นต์การแข่งขันกีฬาที่ปักกิ่งเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ช่วยบรรเทาความกังวลระดับนานาชาติได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากที่เธอไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนมาเกือบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่ออกมากล่าวหาว่าอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ระดับรองนายกรัฐมนตรี ล่วงละเมิดทางเพศเธอ

 

ในแถลงการณ์ของ IOC ระบุว่า ในช่วงเริ่มต้นของการวีดีโอคอลเป็นระยะเวลา 30 นาทีกับโทมัส บ๊าค ประธาน IOC เผิงได้กล่าวขอบคุณ IOC สำหรับความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเธอ

นักเทนนิสสาวจีนคุยกับประธานโอลิมปิกสากล บอกปลอดภัยดี

คำแถลงของ IOC ระบุว่า “เธออธิบายว่าเธอปลอดภัยและสบายดี โดยที่ยังอาศัยอยู่ที่บ้านพักของเธอในปักกิ่ง แต่ต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นส่วนตัวของเธอในช่วงเวลานี้”

“นั่นคือเหตุผลที่เธอชอบที่จะใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม เธอจะเล่นเทนนิสต่อไป เพราะมันเป็นกีฬาที่เธอรักมาก”

 

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้ทางการจีนให้ความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งก็สะท้อนถึงคำแถลงของสมาคมเทนนิสหญิง หรือ WTA ที่ว่าภาพปล่อยออกมาก่อนหน้านี้เป็นข้อพิสูจน์ที่ "ไม่เพียง
พอ"
ถึงสวัสดิภาพของเธอ

นักเทนนิสสาวจีนคุยกับประธานโอลิมปิกสากล บอกปลอดภัยดี

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. เผิง ได้โพสต์บนโซเชียลมีเดียของจีนว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรีจาง เกาลี่ ล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อหลายปีก่อน

 

ทั้งจางและรัฐบาลจีนไม่เคยได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเธอ ขณะที่โพสต์โซเชียลมีเดียของเผิงในเรื่องนี้ก็ถูกลบอย่างรวดเร็ว และประเด็นเรื่องนี้ก็ถูกบล็อกจากการสนทนาบนอินเทอร์เน็ตของจีน ที่มีการเซ็นเซอร์อย่างหนัก

 

ก่อนการออกมาวีดีโอคอล มีการปล่อยคลิปออกมาแล้ว 4 คลิป โดย 2 คลิปแรกเป็นภาพของเผิงร่วมรับประทานอาหารกับโค้ชและเพื่อน ๆ ตามมาด้วยเผิงเข้าร่วมในอีเว้นต์การแข่งขันในกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ตามมาด้วยคลิปการแจงลายเซ็นกับเด็ก ๆ
  

นักเทนนิสสาวจีนคุยกับประธานโอลิมปิกสากล บอกปลอดภัยดี
 

logoline