svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเวนิสพายเรือประท้วง รัฐบาลเมืองเอาใจแต่นักท่องเที่ยว

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมืองเวนิส พายเรือเล็กจำนวนมากออกมาประท้วงทางการ หลังจากที่ปล่อยให้เรือนักท่องเที่ยวสร้างความเสียหายให้กับเมือง และวิถีชีวิตของพวกเขา

กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนบนเรือพายลำเล็ก ๆ พากันมารวมตัวเมื่อวันเสาร์ ( 20 พฤศจิกายน ) ที่อ่าว " เวเนเชียน ลากูน " เพื่อประท้วง "การขนส่งทางน้ำที่ไม่ยั่งยืน"  ซึ่งพวกเขาหมายถึงบรรดาเรือขนาดใหญ่ที่แล่นขึ้นล่องผ่านลากูนและแกรนด์ คาแนล ของเมืองเวนิส ในอิตาลี 

 

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า We Are Here Venice หรือ WAHV เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับความท้าทายของเมืองและสนับสนุนแนวทางในเชิงนโยบายตามหลักฐานที่ปรากฏ ได้เป็นแกนนำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลท้องถิ่นที่ดำเนินการไม่เพียงพอในการปกป้องเมืองที่เปราะบางแห่งนี้

ชาวเวนิสพายเรือประท้วง รัฐบาลเมืองเอาใจแต่นักท่องเที่ยว

พวกเขาประท้วงต่อต้านคลื่นลูกแรง ๆ ที่เกิดจากการจราจรทางน้ำ มลพิษทางอากาศในระดับที่สูงมาก และเรียกร้องขอกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้น การวางแผนการเคลื่อนย้ายที่ดีขึ้น และการดำเนินการแก้ปัญหาด้านพลังงานทางเลือกที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

นักวิจารณ์บอกว่า คลื่นที่เกิดจากเรือขนาดใหญ่ในลำคลอง กำลังกัดเซาะรากฐานของเมือง ซึ่งมักประสบกับน้ำท่วมเป็นประจำในช่วงที่เรียกว่า "อควา อัลตา" หรือระดับน้ำสูง ซึ่งพบได้บ่อยในช่วงเวลานี้ของปี

ชาวเวนิสพายเรือประท้วง รัฐบาลเมืองเอาใจแต่นักท่องเที่ยว

ก่อนหน้านี้ เรือสำราญขนาดใหญ่ ก็ถูกแบนจากทะเลสาบเวนิสตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เพื่อเป็นการปกป้องระบบนิเวศและมรดกของเมือง ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นการยุติความลังเลทางการเมืองที่ดำเนินมาหลายปี ที่ทำให้ความต้องการของผู้อยู่อาศัยและองค์กรวัฒนธรรม อยู่เหนือคนงานท่าเรือ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 

 

เจน เดอ มอสโต หนึ่งในผู้ก่อตั้ง WAHV บอกระหว่างการประชุมเมื่อวันศุกร์ว่า “ฉันมาที่นี่เพื่อเรียกร้องทุกคน พวกคุณทุกคน สำหรับความกล้าหาญ วิสัยทัศน์ และความไว้วางใจสำหรับทุกสิ่งที่เราทำ มันมีค่าจริง ๆ และมันสามารถสร้างความแตกต่างได้” 

 

ในขณะที่จำนวนชาวเวนิสยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของการท่องเที่ยวขนานใหญ่ นักเคลื่อนไหวบอกว่าความหงุดหงิดเริ่มเพิ่มมากขึ้น จากการที่รัฐบาลของเมืองไม่มีความกังวลต่อปัญหาชีวิตประจำวันในเมืองเวนิส

 

มีรายงานว่าประชากรของเมืองเวนิสลดลงจาก 101,000 คนในปี 2520 เหลือเพียง 50,000 คนในปัจจุบัน

 

ชาวเวนิสพายเรือประท้วง รัฐบาลเมืองเอาใจแต่นักท่องเที่ยว

logoline