svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเทนนิสสาวจีนปรากฏตัวครั้งแรก หลังแฉรองนายกฯละเมิดทางเพศ

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่หายหน้าหายตาไปหลายวัน จนก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเธอ ในที่สุดนักเทนนิสสาวจีนที่ออกมาเปิดเผยว่าถูกอดีตรองนายกรัฐมนตรีล่วงละเมิทางเพศ ได้ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก

รายงานของสื่อทางการจีน ระบุว่าเผิง ฉ่วย นักเทนนิสสาวชาวจีนได้ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน ในฐานะแขกรับเชิญในการแข่งขันเทนนิสรายการหนึ่งที่กรุงปักกิ่ง หลังจากไม่เคยมีใครพบเห็นหรือได้ยินเสียงของเธอในที่สาธารณะ นับตั้งแต่ที่เธอออกมาเปิดเผยผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อ 2 พ.ย. ว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรีจาง เกาลี่ บังคับเธอให้มีเพศสัมพันธ์ด้วย และต่อมาพวกเขาก็ได้มีความสัมพันธ์แบบสมยอมและไม่สมยอม

 

สื่อของรัฐบาลจีน ได้โพสต์คลิปที่ระบุว่าเป็นภาพของเผิง อดีตมือวางอันดับ 1 ของโลกประเภทคู่บนทวิตเตอร์ 

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลประเทศต่าง ๆ  เจ้าหน้าที่เทนนิส และบรรดานักกีฬาทั่วโลก ต่างก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเธอหลังจากที่เธอหายหน้าไป เมื่อเธอได้ออกมากล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศโดยอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน ตั้งแต่นั้นมาเธอก็ไม่ได้ติดต่อกับสมาคมเทนนิสหญิง หรือ WTA โดยตรง

 

คลิปที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์โดย หู ซีจิน บรรณาธิการใหญ่ของ Global Times ซึ่งเป็นองค์กรสื่อของทางการจีน บอกว่าเธออยู่ใน "พิธีเปิดการแข่งขันเทนนิสเยาวชนรอบชิงชนะเลิศ" เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์

นักเทนนิสสาวจีนปรากฏตัวครั้งแรก หลังแฉรองนายกฯละเมิดทางเพศ

 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ ยังรายงานด้วยว่า ทางผู้จัดงาน ยังเผยแพร่ภาพถ่ายอย่างเป็นทางการทางออนไลน์ที่แสดงภาพของเผิงบนแอปโซเชียล WeChat 

 

เมื่อวันเสาร์ หู ก็ระบุว่า เผิง ฉ่วย ยังคงปลอดภัยดี โดยอาศัยอยู่ที่บ้านพักของตนเองอย่างอิสระ และไม่อยากถูกรบกวน แต่มีแผนที่จะปรากฏตัวต่อสาธารณะในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นไม่นาน เขาก็โพสต์คลิปที่มีภาพของเผิง 2 คลิป โดยเป็นภาพเธอกำลังกินอาหารกับเพื่อน ๆ และโค้ชในร้านอาหาร

 

แต่สตีฟ ไซมอน ผู้อำนวยการ WTA บอกว่าจากสองคลิปแรกที่นำออกเผยแพร่  ไม่ชัดเจนว่า "เธอมีอิสระและสามารถตัดสินใจและดำเนินการด้วยตัวเธอเอง โดยไม่ได้ถูกบีบบังคับหรือการแทรกแซงจากภายนอก"  พร้อมกับเรียกวิดีโอดังกล่าวว่าเป็น "หลักฐานที่ไม่เพียงพอ" เกี่ยวกับความปลอดภัยของเธอ พร้อมกับบอกว่า หากไม่มีปัญหาอะไร ทำไมจึงไม่ให้เธอติดต่อกับทาง WTA

นักเทนนิสสาวจีนปรากฏตัวครั้งแรก หลังแฉรองนายกฯละเมิดทางเพศ

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "มีความกังวลอย่างยิ่ง" และเรียกร้องให้จีน "จัดหาหลักฐานยืนยันความปลอดภัยและที่อยู่ของเธอโดยด่วน"

 

คณะกรรมการนักกีฬา ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งประกอบด้วยนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกโดยนักกีฬาด้วยกันเอง ก็ออกมาแสดงความ "เป็นกังวลอย่างมาก" กรณีนักเทนนิสชาวจีน และหวังว่าจะสามารถติดต่อกับเธอ และเพื่อนนักกีฬาของเธอได้ในเร็ว ๆ นี้

 

เผิง ฉ่วย แชมป์แกรนด์สแลมประเภทคู่ 2 สมัย และอดีตนักเทนนิสประเภทคู่ มือวางอันดับหนึ่งของโลก เคยลงเล่นให้จีนในโอลิมปิกปี  2551 , 2555 และ 2559 ขณะที่ปักกิ่งก็กำลังจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ขณะที่ ออล อิงแลนด์ ลอนเทนนิส คลับ ผู้จัดการแข่งขันวิมเบิลดัน ก็บอกในแถลง การณ์ว่า "เรารวมใจกับวงการเทนนิสที่เหลือ ในความต้องการที่จะเข้าใจว่า เผิง ฉ่วย นั้นปลอดภัย "
 

นักเทนนิสสาวจีนปรากฏตัวครั้งแรก หลังแฉรองนายกฯละเมิดทางเพศ

นักเทนนิสสาวจีนปรากฏตัวครั้งแรก หลังแฉรองนายกฯละเมิดทางเพศ

 

 

 

 

logoline