svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เนเธอร์แลนด์จลาจลคืนที่ 2 ตำรวจปราบปรามหนักหน่วง

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงคัดค้านมาตรการจำกัดสิทธิสำหรับผู้ที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่กลายเป็นการจลาจลในคืนที่ 2 ที่เนเธอร์แลนด์ยังคงหนักหน่วง แม้ว่าทางผู้จัดการชุมนุมจะสั่งยกเลิกงานไปแล้วก็ตาม

ตำรวจ 5 นายได้รับบาดเจ็บที่เนเธอร์แลนด์ และมีผู้ถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 28 คนใน 3 จังหวัด ในการประท้วงที่ดุเดือดต่อมาตรการข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่ดำเนินไปเป็นคืนที่ 2 เมื่อคืนวันเสาร์ เข้าสู่วันอาทิตย์ การประท้วงมีขึ้น แม้ว่าทางผู้จัดงาน จะสั่งยกเลิกการชุมนุมไปแล้ว หลังจากที่การประท้วงเมื่อวันศุกร์ลุกลามไปใหญ่โต

 

งานนี้รถจักรยานถูกเผาบนถนนในกรุงเฮก ทำให้การจราจรบนถนนเกิดความล่าช้า ในขณะที่ตำรวจม้าดัตช์ ก็พยายามฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยด้วยการบังคับม้าไล่จับผู้ประท้วง

 

เจ้าหน้าที่ทางการเนเธอร์แลนด์ได้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง สุนัขตำรวจ และตำรวจม้าเพื่อหยุดยั้งการจลาจลของบรรดาเยาวชนที่พากันจุดไฟ และโยนประทัดเข้าใส่ ในเหตุการณ์ความวุ่นวายครั้งที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่การล็อคดาวน์เต็มรูปแบบ ที่ทำให้เกิดความโกลาหลในวงกว้าง และมีการจับกุมมากกว่า 500 คนเมื่อเดือนมกราคม

เนเธอร์แลนด์จลาจลคืนที่ 2 ตำรวจปราบปรามหนักหน่วง

 

 

เหตุการณ์ความไม่สงบครั้งล่าสุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่เมืองรอตเตอร์ดัม ซึ่งตำรวจได้เปิดฉากยิงใส่ฝูงชนที่เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นหลายร้อยคนในระหว่างการประท้วงที่นายกเทศมนตรีของเมืองบอกว่าได้กลายเป็น "การมั่วสุมของความรุนแรง"

 

ผู้ประท้วง 3 คน ที่เชื่อว่าถูกกระสุนของตำรวจยิง ยังคงอยู่ในโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์

 

การประท้วงเกิดขึ้นจากการคัดค้านแผนของรัฐบาลที่จะจำกัดการใช้บัตรผ่านโคโรนาแห่งชาติ กับผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 หรือได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยยกเว้นผู้ที่มีผลการทดสอบเป็นลบ

 

เนเธอร์แลนด์ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนอีกครั้งเป็นเวลา 3 สัปดาห์ สำ หรับประชากร 17 ล้าน 5 แสนคนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อพยายามชะลอการฟื้นตัวของไวรัส แต่การติดเชื้อในแต่ละวันยังคงอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่

เนเธอร์แลนด์จลาจลคืนที่ 2 ตำรวจปราบปรามหนักหน่วง

 

 

กลุ่มเยาวชนยังไม่พอใจกับการห้ามจุดพลุในช่วงส่งท้ายปีเก่า เพื่อหลีกเลี่ยงแรงกดดันเพิ่มเติมต่อโรงพยาบาลที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

 

การเผชิญหน้าที่รุนแรงที่สุดบางส่วนในคืนวันเสาร์คือที่กรุงเฮก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย โดยหนึ่งในนั้นบาดเจ็บร้ายแรง ตำรวจม้าได้จัดการกับผู้ประท้วงโดยการบังคับม้าพุ่งเข้าใส่ และจับกุมผู้ประท้วงได้ 7 คน โดยหนึ่งในนั้นคือคนที่ขว้างก้อนหินใส่กระจกหน้าของรถพยาบาลที่วิ่งผ่าน

 

ตำรวจรายงานการจับกุมอีก 13 คน ใน 2 เมืองในจังหวัดลิมเบิร์กทางตอนใต้ ขณะที่มีรายงานความไม่สงบในจังหวัดเฟลโวลันด์ ทางภาคเหนือเช่นกัน โดยผู้ประท้วง 8 คนถูกควบคุมตัวในเมืองอูร์ก 

 

ในเมืองหลายแห่งของยุโรป ก็มีการออกมาประท้วงมาตรการจำกัดเกี่ยวกับโควิดเช่นกัน แต่ส่วนมากก็ดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อยดี

เนเธอร์แลนด์จลาจลคืนที่ 2 ตำรวจปราบปรามหนักหน่วง

 

 

logoline