svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นสนใจเอาน้ำมันสำรองออกใช้ครั้งแรก เพื่อดึงราคาน้ำมัน

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีข่าวว่าสหรัฐอาจจะนำน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ออกมาใช้ เพื่อดึงราคาน้ำมันดิบลง ญี่ปุ่นก็กำลังดูลู่ทางในการทำเรื่องนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เช่นกัน

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันว่าญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการนำน้ำมันสำรองของชาติออกมาใช้  หลังจากที่มีรายงานว่า วอชิงตันเรียกร้องให้ประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ ๆ ปล่อยน้ำมันสำรองออกมา เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น

ญี่ปุ่นสนใจเอาน้ำมันสำรองออกใช้ครั้งแรก เพื่อดึงราคาน้ำมัน

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ บอกกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเยือนเมืองมัตสึยามะ ทางใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ ( 20 พฤศจิกายน ) ว่า ประเทศกำลังสำรวจทางเลือกในการปล่อยน้ำมันดิบออกจากสต็อกน้ำมันเชื้อเพลิงเชิงยุทธศาสตร์ของชาติ

“เรากำลังพิจารณาว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง เรากำลังตรวจสอบทางเลือกทางกฎหมายของเราในการดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งเป็นการประสานงานของฝ่ายญี่ปุ่น สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร"

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นไม่เคยนำแหล่งสำรองปิโตรเลียมแห่งชาติออกใช้มาก่อน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ โตเกียวเคยบอกโรงกลั่นของประเทศให้ปล่อยน้ำมันดิบสำรองของพวกเขาออกสู่ตลาด การปล่อยน้ำมันสำรองของภาคเอกชนครั้งล่าสุดในญี่ปุ่นเกิดเมื่อปี 2554 เพื่อตอบสนองต่อราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หลังสงครามกลางเมืองที่ปะทุขึ้นในลิเบีย

 

การที่วอชิงตันออกมาเรียกร้องผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงจีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้รับร่ำลืออย่างกว้างขวางตามหน้าสื่อต่าง ๆ ในสัปดาห์นี้ ข่าวลือเรื่องนี้ และเรื่องที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจจะนำน้ำมันยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯออกมาใช้  ได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวต่ำลง

ญี่ปุ่นสนใจเอาน้ำมันสำรองออกใช้ครั้งแรก เพื่อดึงราคาน้ำมัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเรือบรรทุกน้ำมันของรัสเซีย 4 ลำที่บรรทุกน้ำมันดีเซล 2 ล้านบาร์เรล ได้แล่นไปยังชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ  ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้ " เป็นเรื่องที่พบได้ยากมาก " ที่จะเห็น " น้ำมันปริมาณมากขนาดนี้มาที่ชายฝั่งตะวันออก"

 

ขณะที่ทำเนียบขาว ยืนยันรื่องการเจรจาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการประสานงานกับผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้น โดยเจน ซากี้ โฆษกทำเนียบขาวบอกว่า “เราได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่และผู้นำหลายคนจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงจีน และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมัน เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีอุปทานที่เพียงพอ” 

ญี่ปุ่นสนใจเอาน้ำมันสำรองออกใช้ครั้งแรก เพื่อดึงราคาน้ำมัน

logoline