svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจไทยบุกช่วย 99 ชาวไทยถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ศพดส.ตร. สนธิกำลังตำรวจกัมพูชา บุกช่วยคนไทย 99 คน ถูกหลอกทำงานเป็นแอดมินตอบแชตลูกค้าในกัมพูชา โดยถูกแก๊งชาวจีน บังคับให้เป็นคอลเซ็นเตอร์โทกลับมาหลอกคนไทยด้วยกัน สุดสลดโดนเฆี่ยนเยี่ยงทาส

     วันนี้ (18 พ.ย.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐาน รอง ผอ.ศพดส.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประสานข้อมูลทางการสืบสวนผ่าน พล.ต.อ.วรรณวีระ สม ผู้ช่วย ผบ.ตร.และผู้บัญชาการกองบัญชาการรักษาความมั่นคงภายในประเทศกัมพูชา ก่อนสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชา และตำรวจศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) บุกเข้าไปช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกักขังอยู่ในที่พักกลางกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

     ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 3 ชั้น มีลักษณะเป็นห้องพักมีรั้วรอบขอบชิด เจ้าหน้าที่นำกำลังบุกเข้าไปช่วยเหลือคนไทยได้ทั้งหมด 99 คน ที่กระจายอยู่กันอย่างแออัดภายในห้องพักของอาคารดังกล่าว นอกจากนี้ ยังสามารถจับกุมชาวจีน ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลได้จำนวนหนึ่ง
จากการสอบสวนเหยื่อชาวไทยให้การว่า ก่อนหน้านี้ถูกชักชวนให้มาทำงานโพสต์ประกาศหางานในรายละเอียดระบุลักษณะงานทำหน้าที่แอดมิน ตอบแชตลูกค้า

 

     แต่เมื่อมาถึงกลับถูกบังคับให้ทำงานโทรศัพท์กลับมาหลอกคนไทยต่ออีกทอดในลักษณะของขบวนการคอลเซ็นเตอร์ หลอกลงทุนและทำแอพพลิเคชั่นเงินกู้นอกระบบแบบกู้เงิน จ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่งหากไม่ทำก็จะถูกซ้อม ถูกกักขังให้อดอาหารและถูกเฆี่ยนตี ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ตามศีรษะและร่างกาย บางคนที่ค่อนข้างมีฐานะจะถูกเรียกค่าไถ่ บ้างก็ถูกขายทอดให้กับแก๊งอื่น ทำให้ได้รับความทุกข์ทรมาน จนต้องพยายามประสานให้ตำรวจเข้าช่วยเหลือ
 

ตำรวจไทยบุกช่วย 99 ชาวไทยถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา

ตำรวจไทยบุกช่วย 99 ชาวไทยถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา

     ด้าน พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ทุกหน่วยงานราชการบูรณาการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทาง ศพดส.ตร. ได้ทำการสืบสวนพิสูจน์ทราบพิกัดสถานที่กักขังคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในประเทศกัมพูชา จนสามารถช่วยเหลือคนได้ 99 คน ซึ่งเป็นชุดที่ 3 ที่ตำรวจสามารถบุกเข้าไปช่วยเหลือ หลังจากก่อนหน้านี้ช่วยเหลือคนไทย 48 คน และ 61 คน ที่ถูกบังคับหลอกไปทำงานในเมืองสีหนุวิลล์ พนมเปญ และปอยเปต ประเทศกัมพูชา

 

ตำรวจไทยบุกช่วย 99 ชาวไทยถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา

     ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากแนวทางสืบสวนเชื่อว่า ยังมีคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกหลอกในลักษณะการค้ามนุษย์ ซึ่งทาง ศพดส.ตร.ได้ประสานงานกับทางการกัมพูชาอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางช่วยเหลือให้คนไทยเหล่านี้ได้รับอิสรภาพ เพราะจากสภาพของเหยื่อพบว่า ถูกกักขังทรมาน กลุ่มคนที่ตัดสินใจไปทำงานส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงานวัยรุ่น ที่มีศักยภาพทางด้านภาษาและการใช้คอมพิวเตอร์

 

     อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนจากนี้คนไทยทั้ง 99 ราย จะถูกนำตัวไปอยู่ในการดูแลของสถานกงศุลไทยในกรุงพนมเปญ เพื่อรอขั้นตอนในการประสานงานเพื่อนำตัวคนไทยทั้งหมดกลับมาผ่านชายแดนไทยกัมพูชาใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อต่อไป

 

ตำรวจไทยบุกช่วย 99 ชาวไทยถูกหลอกเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา

logoline