svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือ "เสี่ยงตาย" แอบดู Squid Game

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ประเทศอื่นดูซีรีส์ฮิตของเกาหลีใต้ "Squid Game" ทางช่อง Netflix กันอย่างเปิดเผย ชาวเกาหลีเหนือที่อยู่ข้างบ้านเกาหลีใต้แท้ ๆ กลับต้องแอบลักลอบนำเข้าผ่าน "อุปกรณ์บันทึกข้อมูล" และคลุมโปงดูตอนกลางคืน

การที่เนื้อหาของซีรีส์แสดงให้เห็นอีกโลกหนึ่งที่เป็นโลกของ "Dystopia" หรือโลกไม่พึงปรารถนา อยู่ภายใต้การกุมชะตาชีวิตโดยคนอื่น ผลตอบแทนความผิดพลาดคือความตาย แม้จะเป็นการเอาเกมพื้นบ้านของเด็ก ๆ มาล่อใจด้วยเงินรางวัลก้อนโต ที่คนชนะเท่านั้นที่จะได้ไปแต่เพียงผู้เดียวส่วนผู้แพ้มีเพียงความตาย สะท้อนชีวิตจริงของชาวเกาหลีเหนือที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงและไม่ปลอดภัย พวกเขาก็เลยอินกับซีรีส์เรื่องนี้เป็นพิเศษ 

 

ชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองพย็องซอง ทางเหนือของกรุงเปียงยาง บอกว่า Squid Game ถูกลักลอบนำเข้าเกาหลีเหนือในรูปแบบอุปกรณ์บันทึกข้อมูล เช่น  USB flash drives กับ SD cards ผ่านทางเรือ ขายคนหนึ่งที่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ที่บ้านน้องชายที่ทำธุรกิจ "รับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ" ในเปียงยาง บอกว่าเนื้อหาในซีรีส์คล้ายชีวิตของชาวเปียงยางที่ต่อสู้ในตลาดเงินตราต่างประเทศ 

 

เกาหลีเหนือ "เสี่ยงตาย" แอบดู Squid Game

เค้าโครงของซีรีส์เหมือนชีวิตจริงของคนเหล่านี้ ที่จะถูกประหารชีวิตเมื่อใดก็ได้ถ้าวันใดวันหนึ่ง รัฐบาลเกิดตัดสินว่าต้องลงโทษพวกเขาเป็นตัวอย่างโทษฐานที่หาเงินได้มากเกินไป แต่พวกเขาก็ยังทำต้องทำต่อเพื่อที่จะหาเงินได้มาก ๆ ในซีรีส์ยังมีตัวละครที่เป็นชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีเข้าไปในเกาหลีใต้มันเชื่อมโยงได้หมด ส่วนการดูซีรีส์ก็เสี่ยงไม่ต่างจากการเล่นเกมต้องคลุมโปงดูตอนกลางคืน พวกเยาวชนในเปียงยางก็ลักลอบดูเพราะมีฉากความรุนแรงที่เร้าใจ

 

ชาวพย็องอันเหนือที่มีพรมแดนติดกับจีนบอกว่า ซีรีส์มากับพวกลักลอบนำสินค้าข้ามพรมแดนมาจากจีน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงเพราะในช่วงนี้เกาหลีเหนือปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 

 

ภาพ : Netflix

แหล่งข่าวบอกว่าพวกลักลอบนี่ก็อินกับซีรีส์เช่นกัน เพราะใช้ชีวิตด้วยความเสี่ยงด้วยการขนของมาจากจีน แม้การรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนจะเข้มงวดมากท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ความเสี่ยงไม่ใช้แค่การเพิ่มกำลังทหารใน "เขตสังหาร" แต่ยังมีกับระเบิดจำนวนมากที่วางไว้ป้องกันการหลบหนีข้ามพรมแดนด้วย และได้มีตัวอย่างของพวกลักลอบที่ถูกสังหารในที่สาธารณะมาแล้ว 

 

เกาหลีเหนือ "เสี่ยงตาย" แอบดู Squid Game

 

เกาหลีเหนือได้กำหนดโทษของคนที่ดู เก็บ หรือจำหน่ายจ่ายแจกสื่อของทุนนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ ขั้นสูงสุดคือ ประหารชีวิต และการแอบดู Squid Game ก็เท่ากับเป็นการเสี่ยงที่จะถูกจับได้ หรือถูกประหารชีวิตในวันใดวันหนึ่งเช่นกัน... แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นเพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ตำรวจก็ลำบากเช่นกัน ดังนั้นถ้ามีเงินยัดใส่มือพวกเขาตอนที่ถูกจับได้ว่ากำลังแอบดูซีรีส์ พวกเขาก็ทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ไม่มากวนใจ ก็เลยไม่แปลกที่มีชาวเกาหลีเหนือได้ดูซีรีส์เรื่องนี้กันเป็นจำนวนมาก 

 

เกาหลีเหนือ "เสี่ยงตาย" แอบดู Squid Game

logoline