svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบริติช โคลัมเบียในแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมหนัก

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบริติช โคลัมเบียทางภาคตะวันตกของแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังน้ำท่วมหนักทำให้ถนนและเส้นทางรถไฟถูกตัดขาด กองทัพต้องกำลังจัดส่งทหารไปช่วยอพยพผู้ประสบภัยหลายพันคน

จอห์น ฮอร์แกน ผู้ว่าการรัฐบริติช โคลัมเบียของแคนาดา แถลงเมื่อวันพุธว่า รัฐเผชิญฝนตกหนักในรอบ 500 ปี และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นในอีกหลายวันข้างหน้า หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากดินถล่มแล้ว 1 ราย เขายังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จำกัดการเดินทางเพื่อไม่ให้ประชาชนสัญจรบนถนนที่ถูกน้ำท่วม และเพื่อให้สามารถจัดส่งสิ่งของจำเป็นและเวชภัณฑ์ไปยังพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว

 

รัฐบริติช โคลัมเบียในแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมหนัก

 

รัฐบริติช โคลัมเบีย ประสบฝนตกหนักในรอบ 24 ชั่วโมงเท่ากับค่าเฉลี่ยในหนึ่งเดือนเมื่อวันอาทิตย์และมีฝนตกต่อเนื่องถึงบ่ายวันอังคาร ทำให้ถนนสายหลักหลายสาย ทางรถไฟ และสะพาน ถูกตัดขาดเนื่องจากน้ำท่วมและดินถล่ม ทหารได้ใช้เฮลิคอปเตอร์อพยพผู้ประสบภัยเกือบ 300 คนที่ติดค้างในรถยนต์บนทางหลวงสายหนึ่งที่ถูกดินถล่ม ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและผู้สูญหาย 3 คน และชาวบ้านอีกราว 18,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

 

รัฐบริติช โคลัมเบียในแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมหนัก

 

 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ที่อยู่ระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่า รัฐบาลกลางจะให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยครั้งนี้ และทหารหลายร้อยนายกำลังถูกส่งไปช่วยลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์และอพยพประชาชนหลายพันคนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

 

ไฟไหม้ลานจอดรถเทรลเลอร์ในพื้นที่น้ำท่วมในเมืองแอบบอตสฟอร์ด

 

 

ภัยพิบัติครั้งนี้อาจเป็นครั้งที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์แคนาดาครั้งหนึ่ง ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.รัฐบริติช โคลัมเบีย เพิ่งประสบคลื่นความร้อนครั้งเลวร้าย ที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 500 รายและเกิดไฟป่าครั้งที่ทำให้เมืองหนึ่งถูกเผาราบเป็นหน้ากลอง

 

ผู้ว่าการรัฐบริติช โคลัมเบีย เตือนว่า ภัยพิบัติลักษณะนี้จะเกิดบ่อยครั้งขึ้นเป็นปกติเพราะกิจกรรมของมนุษย์ที่ทำให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และหวังว่า ประชากรโลกราว 7,000 ล้านคนจะตระหนักถึงสิ่งที่เราต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพื่อปกป้องโลกจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเหล่านี้ในอนาคต

 

รัฐบริติช โคลัมเบียในแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินหลังน้ำท่วมหนัก

 

 

logoline