svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมหารือกศจ.สอบปมครูแชทฉาวกับนักเรียน

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - รองผวจ.ภูเก็ตเตรียมนำประเด็นครูแชทคำพูดไม่เหมาะสมกับนักเรียน ประชุมคณะกรรมการศึกษาจังหวัด(กศจ.)หาแนวทางป้องกันไม่ให้มีเหตุเกิดขึ้นอีก ผู้บริหารโรงเรียนชื่อดังภูเก็ตมีคำสั่งย้าย 2 ครูถูกกล่าวหาช่วยราชการสพม. ระหว่างผลสอบข้อเท็จจริง

จากกรณีโลกทวิตเตอร์แห่ติดเเท็ก #รร.สตรีชื่อดัง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ข้อความ ซึ่งอ้างและระบุว่าเป็นแชทที่ครูหนุ่ม 2 ราย สอนวิชาศิลปะและพละศึกษา มีพฤติกรรมแชทฉาวกับนักเรียน และผู้เสียหาย ได้รวบรวมหลักฐานไว้ก่อนนำออกมาโชว์ทางทวิตเตอร์ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า มีการโทรศัพท์มาพูดคุยบ่อยๆ จนถึงขั้นถูกแอบถ่ายใต้กระโปรงและนักเรียนหญิงเคยถูกครูดังกล่าวถูกเนื้อต้องตัวด้วย

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า โรงเรียนต้นสังกัดได้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง และมีคำสั่งให้ครูชายทั้ง 2 คน ไปช่วยราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง (สพม.พง.ภก.รน.) ไว้ก่อน

เตรียมหารือกศจ.สอบปมครูแชทฉาวกับนักเรียน
             

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกิดเหตุ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น พบว่า ครูคนดังกล่าวมีการกระทำตามที่ปรากฏในสื่อโซเซียลจริง จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชา คือผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง (สพม.พง.ภก.รน.) ทราบ พร้อมขอทราบแนวทางการดำเนินการเบื้องต้นกับครูทั้ง 2 คน ต่อมา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง ได้มีคำสั่งให้ครูทั้ง 2 คน ไปช่วยราชการที่สำนักงาน สพม. ซึ่งครูทั้งสองคนได้เดินทางไปรายงานตัวและช่วยราชการตามคำสั่งดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 
                เตรียมหารือกศจ.สอบปมครูแชทฉาวกับนักเรียน

นอกจากนี้โรงเรียนยังได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, สมาคมศิษย์เก่า, สมาคมครูผู้ปกครอง, ประธานมูลนิธิช่วยเหลือนักเรียนขาดแคลนทุนทรัพย์โรงเรียน รวมถึงประธานเครือข่ายและที่ปรึกษา เพื่อร่วมกันหารือแนวทางในการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก ตลอดจนถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ทางนักเรียนและผู้ปกครองต่อไปด้วย
                 

ขณะที่นายปิยะพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะดูแลด้านการศึกษาในภาพรวมของจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับรายงานเบื้องต้นจากทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทราบว่าทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ซึ่งเป็นต้นสังกัดได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรตามกระบวนการ เบื้องต้นให้ครูที่ถูกกล่าวหาแชทฉาวกับนักเรียนไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่ฯ มัธยมศึกษาไว้ก่อน ในระหว่างรอการตรวจสอบข้อเท็จจริง 

เตรียมหารือกศจ.สอบปมครูแชทฉาวกับนักเรียน
                 

และจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะได้มีการทบทวนการสื่อสารภายในสถานศึกษาต่างๆ ระหว่างครูกับนักเรียนให้มากขึ้น แทนการปล่อยให้เด็กมีการสื่อสารทางโซเซียลเพียงอย่างเดียว และทำอย่างไรที่จะไม่ให้มีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะจากกรณีนี้แสดงให้เห็นว่าระบบการสื่อสารของเด็กกับโรงเรียนหรือผู้ปกครองมีช่องว่าง เนื่องจากเด็กมีการนำข้อมูลมาสื่อสารผ่านทางโซเซียล ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้อองแก้ไขเป็นการเร่งด่วน โดยมีการนำประเด็นที่เกดขึ้นเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาจังหวัด เพื่อตั้งเป็นวาระของจังหวัดว่าทำอย่างไรในการที่จะสร้างพื้นที่ในการสื่อสารระหว่างเด็กนักเรียนและโรงเรียนให้มากกว่านี้ในสถานศึกษาทุกระดับชั้น

เตรียมหารือกศจ.สอบปมครูแชทฉาวกับนักเรียน
            
อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวด้วยว่า สำหรับครูคนดังกล่าวก่อนหน้านี้เคยมีพฤติกรรมลักษณะแชทฉาวกับนักเรียนเช่นนี้และทางโรงเรียนได้ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดมาแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อผู้อำนวยการคนปัจจุบันย้ายมาได้มีการเรียกมากำชับว่า ไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งหยุดพฤติกรรมไปได้ปีกว่าและมาเกิดเรื่องขึ้นอีก.

ภาพ/ข่าว  : สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline