svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวเดลีสำลักฝุ่น สั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปิดโรงเรียน

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงนิวเดลีของอินเดียยังเลวร้ายหนัก ทำให้ต้องขยายเวลาปิดโรงเรียนอย่างไม่มีกำหนด และปิดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 5 แห่งชั่วคราว ขณะที่ศาลสูงสุดสั่งให้ล็อกดาวน์ทั้งเมือง

คณะกรรมการควบคุมคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีของอินเดีย มีคำสั่งเมื่อค่ำวันอังคารให้สถานศึกษาทั้งหมดปิดการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมุขมนตรีกรุงนิวเดลีมีประกาศเมื่อวันเสาร์ (13 พ.ย.) ให้ปิดโรงเรียนนาน 1 สัปดาห์ และปิดสถานที่ก่อสร้างนาน 4 วัน เพื่อบรรเทาฝุ่นมลพิษ ที่คาดว่าจะปกคลุมถึงวันที่ 18 พ.ย.

 

นิวเดลีสำลักฝุ่น สั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปิดโรงเรียน

 

คณะกรรมการยังสั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน 5 แห่งรอบกรุงนิวเดลีเป็นการชั่วคราว และห้ามรถบรรทุกเข้านิวเคลีจนถึงวันที่ 21 พ.ย. และสถานที่ก่อสร้างส่วนใหญ่ในกรุงนิวเดลีและเมืองรอบนอกต้องปิดชั่วคราว รวมทั้งยังสั่งให้รถพ่นละอองน้ำ และหัวพ่นน้ำ ที่ติดตั้งในพื้นที่ที่ระดับมลพิษสูง พ่นน้ำอย่างน้อย 3 ครั้งในแต่ละวัน

 

นอกจากนี้พนักงานในหน่วยราชการอย่างน้อย 50% ควรทำงานที่บ้านจนถึงวันที่ 21 ก.ย.และพนักงานในบริษัทเอกชนอย่างน้อย 50% ควรทำงานที่บ้านเช่นกัน

 

 

 

นิวเดลีสำลักฝุ่น สั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปิดโรงเรียน

 

การยกระดับมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศล่าสุดมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากศาลสูงสุดอินเดียมีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ย.) ให้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมมลพิษเป็นครั้งแรกในกรุงนิวเลีเพื่อห้ามคนออกนอกบ้าน โดยขอให้หยุดการสัญจรที่ไม่จำเป็นบนท้องถนนในกรุงนิวเดลีทั้งหมด ปิดสำนักงานทั้งหมด และให้ประชาชนหลายสิบล้านคนทำงานที่บ้าน และทางการกรุงนิวเดลีกำลังพิจารณาอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์ คล้ายกับช่วงต้นการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก

 

นิวเดลีสำลักฝุ่น สั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ปิดโรงเรียน

 

 

ขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ที่วัดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับประมาณ 400 เมื่อวาน ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากที่เคยแตะระดับ 500 ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่สูงเกินกว่าระดับปลอดภัยตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกถึงกว่า 30 เท่า

 

มลพิษในกรุงนิวเดลีส่วนใหญ่มาจากการเผาตอซังในรัฐปัญจาบและหรยาณา ที่ติดกับกรุงนิวเดลี นอกจากนี้ยังมีควันไอเสียจากยานยนต์ มลพิษจากโรงงานที่ใช้พลังงานจากถ่านหิน และอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงการเผาขยะในที่โล่งและฝุ่น

 

 

 

logoline