svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พริษฐ์ ผิดหวัง เราเพียง แต่พยายามสร้างระบบที่ "ควร" จะเป็น

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พริษฐ์ วัชรสินธุ" ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า แถลงหลังที่ประชุมรัฐสภา ไม่รับร่าง รธน. ฉบับประชาชน ด้วยคะแนน 206:473

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า แถลง หลังที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่รับร่าง รัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ด้วยคะแนน 206:473 ยอมรับ รู้สึกผิดหวัง ที่สภาไม่รับร่าง  ที่ประชาชน 1 .3 แสนคน   สนับสนุน ผิดหวัง ข้อเสนอไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติ  "ผมยืนยัน ข้อเสนอของเรา ไม่สุดโต่ง เราเพียงแต่พยายามสร้างระบบที่ "ควร" จะเป็น 

 

"ค"  คือ การคืนศักดิ์ศรีให้สถาบันทางการเมือง  เมื่อประชาชนเสื่อมศรัทธา ต่อสถาบันการเมือง ปรับที่มาองค์กรอิสระ  ให้เป็นที่พึ่งชของ ประชาชน

"ว" คือ ต้องการสร้างการเมืองที่ไว้ใจประชาชน ให้สิทธิเขา  เลือกนโยบายที่พรรคการเมือง นำเสนอนอกเหนือยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  

"ร" คือ ระบบที่เป็นกลาง ทุกพรรคการเมืองไม่ว่า อุดมการณ์ แบบไหน ก็ควรแข่งขันได้  อย่างเป็นกลาง และเป็นธรรม

เขาย้ำ ว่า ผิดหวัง  ที่สิ่งที่นำเสนอ ไม่ถูกรับไว้พิจารณา ในฐานะผู้ริเริ่มกฎหมาย ขอบคุณสมาชิกที่โหวตรับหลักการ  หรือไม่โหวต    แต่มีการแดสงความเห็นที่เป็นประโยชน์ 

ขอโทษ 1.3 แสนเสียง  ที่ร่วมเดินทางกับเรา  และคนที่คาดหวังให้ร่างของเราผ่านวาระ ที่ 1 เขายัง ยอมรับภารกิจ   ยังไม่สำเร็จ  แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเดินหน้าต่อ  เพราะถ้ามีรัฐธรรมนูญ  ที่ไม่ชอบธรรม ก็จะไม่สามารถแก้วิกฤติทางการเมืองได้  

" 3 ปี ตั้งแต่เลือกตั้ง 63 มีการแก้ไข 3 รอบ การแก้ ระบบเลือกตั้ง ไม่ใช่สาระสำคัญของปัญหา ของรัฐธรรมนูญ 60  ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของการสืบทอดอำนาจ  ถ้าการแก้ไข ไม่แตะวุฒิสภา และ การสืบทอดอำนาจ ก็ไม่สามารถแก้ไขวิกฤติการเมืองปัจจุบันได้  " ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าว

logoline