svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาพิจิตรใช้ลานวัดตากข้าวลดต้นทุน-อุบัติเหตุ

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวนาอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ใช้ลานวัดป่าหวาย ตากข้าวหอมมะลิเพื่อลดความชื้นเพื่อเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ หลังจากราคาข้าวตกต่ำลดอุบัติเหตุ แทนการตากข้าวบนถนน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว หมู่ที่5 บ้านป่าหวาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ต่างนำข้าวเปลือกหอมมะลิ หลังจากที่เก็บเกี่ยวนำมาตาก โดยใช้ลานซีเมนต์พื้นที่ของบริเวณวัดป่าหวาย เพื่อลดความชื้นของข้าวหอมมะลิ ก่อนนำไปเก็บรักษาต่อ เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าว แทนการซื้อเมล็ดพันธุ์จากผู้ประกอบการ หลังจากข้าวมีการปรับราคาลดลงเหลือ เพียงกิโลกรัมละ 8 บาท เป็นการลดต้นทุนการผลิตและเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ แทนการตากบนถนน

 

ชาวนาพิจิตรใช้ลานวัดตากข้าวลดต้นทุน-อุบัติเหตุ

นายวิชัย ทับทิมวิจิตร เกษตรกร กล่าวว่า หลังจากข้าวหอมมะลิมีราคาตกต่ำ เกษตรกรส่วนใหญ่จึงต้องแบ่งข้าวบางส่วนนำมาตากเพื่อลดความชื้น โดยใช้ลานวัดเป็นสถานที่ตากให้แห้ง เพื่อเก็บไว้ทำเมล็ดพันธ์ครั้งต่อไป แทนการซื้อจากผู้ประกอบการ เป็นการลดต้นทุน ซึ่งคราวก่อนจะนำข้าวขายหมด แต่หลังราคาข้าวตกต่ำจึงต้องเก็บข้าวไว้ทำเมล็ดพันธุ์ เพื่อลดต้นทุนในการผลิต

ชาวนาพิจิตรใช้ลานวัดตากข้าวลดต้นทุน-อุบัติเหตุ

ชาวนาพิจิตรใช้ลานวัดตากข้าวลดต้นทุน-อุบัติเหตุ

 

สำหรับราคาข้าวในพื้นที่จังหวัด ข้าวหอมมะลิและข้าวหอมจังหวัด ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 8 บาท หรือตันละ 8,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เกษตรกรส่วนใหญ่ จึงต้องลดต้นทุนการผลิต ทั้งการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวและเก็บไว้แปรรูปสีไว้เอง โดยใช้พื้นที่ว่างลานวัด ในการตากลดความชื้น แทนการตากบนถนนเพื่อลดอุบัติเหตุ

ชาวนาพิจิตรใช้ลานวัดตากข้าวลดต้นทุน-อุบัติเหตุ ข่าวและภาพ สายันต์ ชูฉ่ำ

 

logoline