svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ท่าทีสาธารณสุขไทยก่อนไฟเซอร์ให้สิทธิ์95ชาติผลิตแพ็กซ์โลวิด ไม่มีไทย

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรวจสอบท่าทีฝ่ายไทย ก่อนบริษัทไฟเซอร์ อนุมัติ 95 ประเทศ ผลิตยาแพกซ์โลวิด ได้ ไม่มีลิขสิทธิ์ โดยไม่มีประเทศไทย

บริษัท ไฟเซอร์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ลงนามในข้อตกลงที่จะอนุญาตให้  95 ประเทศกำลังพัฒนา ผลิตและจำหน่ายยารักษาโรคโควิด-19 ที่บริษัทกำลังทดลองอยู่โดยมีข้อตกลงกับ Medicines Patent Pool กลุ่มสิทธิบัตรยาที่ไม่แสวงหากำไร ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ทำให้ 53% ของประชากรโลกสามารถเข้าถึงการรักษาได้ 

 

แต่ข้อตกลงนี้ไม่รวมถึงหลายประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ด้วย

ท่าทีสาธารณสุขไทยก่อนไฟเซอร์ให้สิทธิ์95ชาติผลิตแพ็กซ์โลวิด ไม่มีไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 โดยพูดถึงยาแพกซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ ที่ปัจจุบันมีกว่า 90 ประเทศได้จัดซื้อไปแล้ว ว่า การจัดหาจัดซื้อยารักษาโควิด19  หากยังไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้ออื่นๆ ทางกระทรวงสาธารณสุข มีการจัดหาจัดซื้อเข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว  เพื่อเสริมความมั่นคง แต่ยังไม่ได้เป็นการซื้อในการเอามาใช้เป็นยาหลัก  

 

รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าขณะที่ยาหลักอย่างยาฟาวิพิราเวียร์ มีการใช้รักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 1 ล้าน 9 แสนคน ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ เพียงแต่ว่ามียาชนิดใหม่เข้ามามีการทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพประสิทธิผลกว่าร้อยละ 90  ก็จะมีการจัดซื้อเก็บเอาไว้ในระดับหนึ่งหากมีประชาชนดื้อยาที่ใช้อยู่เพื่อนำมาใช้เสริม  

 

ไม่มีคำว่าตกขบวนอย่างแน่นอนตอนนี้มีแต่การติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตยาหลายราย ทั้งนำเข้ายาโมนูลพิราเวียร์ ยารีเจนเนอรอน เรมดิสซิเวียร์ ส่วนยาหลักที่มีการใช้ในผู้ป่วยกลุ่มอาการแรกเริ่ม ยาที่มีอยู่ขอให้มีความมั่นใจว่ามีประสิทธิภาพที่ดีในการรักษา

ท่าทีสาธารณสุขไทยก่อนไฟเซอร์ให้สิทธิ์95ชาติผลิตแพ็กซ์โลวิด ไม่มีไทย

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อ 6 พ.ย.64 ว่า ได้ลงนามเบื้องต้นกับไฟเซอร์ เพื่อซื้อยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ยารักษาโควิด-19 ไว้แล้วจริงโดยมีข้อตกลงห้ามทั้งสองฝ่ายเปิดเผยข้อมูลในสัญญา และเมื่อผ่านขั้นตอนการอนุมัติรับรองผลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สหรัฐอเมริกา และมีการดำเนินการตามขั้นตอน อย.ในไทยแล้ว จึงมีการลงนามยืนยันคำสั่งซื้อต่อไป 

ท่าทีสาธารณสุขไทยก่อนไฟเซอร์ให้สิทธิ์95ชาติผลิตแพ็กซ์โลวิด ไม่มีไทย

สำหรับคุณสมบัติของยาแพกซ์โลวิด เป็นไปตามที่บริษัท ไฟเซอร์ ได้เปิดเผยไว้ว่า มีผลการวิเคราะห์เบื้องต้นจากการทดสอบการใช้ยากับผู้ป่วย 389 คนภายใน 3 วันหลังเริ่มมีอาการ พบว่าที่ได้รับยาจริงมี 3 หรือคิดเป็น 0.8% ต้องเข้าโรงพยาบาลภายใน 4 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังทดสอบกับผู้ป่วยอีกกลุ่ม ได้รับยาหลอก 385 คน มี 27 คน หรือ7% ต้องเข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตถึง 7 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

https://www.nationtv.tv/news/378852787

logoline