svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพถอยออกจากจุดผ่านแดน หลังโปแลนด์ฉีดน้ำใส่

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อพยพที่ชายแดนโปแลนด์-เบลารุส พากันขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจโปแลนด์ที่จุดผ่านแดน ทำให้ตำรวจต้องตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำเข้าใส่ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ ผู้อพยพจึงต้องถอนตัวออกจากจุดผ่านแดน เพื่อกลับไปยังค่ายพักของพวกเขา

ตำรวจชายแดนโปแลนด์ระบุในทวิตเตอร์ว่า ผู้อพยพย้ายถิ่นฐาน ได้ถอนตัวออกจากจุดผ่านแดนในฝั่งเบลารุส  เพื่อถอยไปยังค่ายพักใกล้กับพรมแดน หลังจากที่มีการเผชิญหน้ากันเมื่อวันอังคาร (16 พฤศจิกายน)

 

ดูเหมือนว่าผู้อพยพเหล่านี้จะกลับไปค่ายชั่วคราวของพวกเขา ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปไม่กี่ร้อยเมตรตามแนวชายแดน ตำรวจโปแลนด์บอกว่ามีผู้อพยพประมาณ 2 พันคนอยู่ใกล้เมืองบรูซกี ในเบลารุส

 

รายงานของทางการโปแลนด์ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงโปแลนด์กว่า 20,000 นาย จากกองกำลังตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาชายแดน และกองทัพกำลังเสริมกำลังตามแนวชายแดนที่ผู้อพยพได้มารวมตัวกัน
ใกล้กับจุดผ่านแดนที่เมืองคุซนิก้าของโปแลนด์

ผู้อพยพถอยออกจากจุดผ่านแดน หลังโปแลนด์ฉีดน้ำใส่

 

 

กองกำลังความมั่นคงของโปแลนด์ได้ฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้อพยพที่ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ที่บริเวณพรมแดนเมื่อวันอังคาร ขณะที่องค์การนาโต ซึ่งเป็นองค์กรทางทหาร ได้ย้ำถึงการสนับสนุนโปแลนด์ใน
ช่วงวิกฤตที่ทำให้ผู้อพยพหลายพันคน ต้องติดอยู่ที่ชายแดน ในขณะที่อุณหภูมิหนาวเย็นจัด

 

วิดีโอที่เผยแพร่โดยทางการโปแลนด์แสดงให้เห็นว่าผู้อพยพขว้างปาขวดและท่อนซุงข้ามรั้วลวดหนาม และใช้ไม้พยายามเจาะรั้วลวดหนามเข้ามา

 

ตำรวจ 7 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุรุนแรง ขณะที่ตำรวจนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส กะโหลกศีรษะร้าวจากวัตถุที่ถูกโยนข้ามพรมแดน และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ผู้อพยพถอยออกจากจุดผ่านแดน หลังโปแลนด์ฉีดน้ำใส่

 

 

เรื่องนี้ถือเป็นเหตุการณ์ล่าสุดในวิกฤตการณ์ที่สหภาพยุโรประบุว่า เบลารุส พันธมิตรของรัสเซีย เป็นผู้จัดการให้เกิดขึ้น เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปจากการปราบปรามการประท้วงทางการเมือง ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เบลารุสปฏิเสธ โดยบอกว่าข้อกล่าวหาแบบนี้เป็นเรื่องไร้สาระ

 

ผู้อพยพมากถึง 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอิรักและอัฟกานิสถาน ปักหลักรออยู่ในป่าที่หนาวเย็น ที่ไม่เพียงแต่เป็นพรมแดนของโปแลนด์ แต่ยังเป็นพรมแดนของสหภาพยุโรปและนาโต้ด้วย บางคนบอกว่า
ทางการเบลารุสไม่ให้พวกเขาถอยกลับเข้าไปในเบลารุส

ผู้อพยพถอยออกจากจุดผ่านแดน หลังโปแลนด์ฉีดน้ำใส่

 

 

logoline