svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยคนร้ายที่จบชีวิตในรถแท็กซี่ที่ระเบิดด้านนอกโรงพยาบาลหญิงในเมืองลิเวอร์พูล เป็นเชฟพิซซาที่ลี้ภัยมาจากอิรักและเปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์ที่โบสถ์ที่เขาคิดจะก่อเหตุโจมตีในตอนแรก และเคยถูกจับในคดีที่เกี่ยวกับการใช้มีดมาแล้ว

แท็บลอยด์ DailyMail รายงานว่า "เอนโซ อัลเมนี่" หรือ ชื่อเดิมว่า "เอหมัด จามิล-สวีลมีน" วัย 32 ปี เดินทางจากอิรักเข้าสู่อังกฤษเมื่อหลายปีก่อน ก่อนที่มัลคอล์มกับเอลิซาเบธ ฮิทช์คอตต์ จะรับอุปการะเขาเมื่อปี 2560 และในปีเดียวกัน เขายังเปลี่ยนจากศาสนาอิสลามไปนับถือศาสนาคริสต์ที่โบสถ์อังกลิกัน ที่เชื่อว่าเป็นเป้าหมายที่เขาต้องการจะวางระเบิดเมื่อวันรำลึกทหารผ่านศึกเมื่อวันอาทิตย์ 

 

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

 

เพื่อน ๆ ของอัลเมนี่บอกว่าพ่อของเขาเป็นชาวซีเรียและแม่เป็นชาวอิรัก แต่เชื่อว่าเขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในอิรัก ส่วนมัลคอล์มพ่อบุญธรรมของเขาบอกว่า อัลเมนีมีปัญหาด้านสุขภาพจิต เคยถูกจับเมื่อปี 2557 หลังถือมีดขนาดใหญ่เดินไปทั่วเมือง เพราะถูกปฏิเสธการยื่นขอลี้ภัย  ทำให้เขาถูกควบคุมตัวตามพระราชบัญญัติเกี่ยวกับสุขภาพจิต และต้องอยู่โรงพยาบาลนานหลายเดือน 

 

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

เจ้าหน้าที่สืบสวนและหน่วยข่าวกรองในประเทศ เอ็มไอไฟว์ (MI5) กำลังสืบสวนหาเหตุจูงใจ ว่าอัลเมนีได้รับแรงบันดาลใจจากพวกแนวคิดสุดโต่งหรือไม่ และมีเจตนาฆ่าตัวตายพร้อมคนอื่นด้วยหรือไม่ เพราะเป้าหมายที่เขาตั้งใจโจมตีคือโบสถ์อังกลิกัน กำลังจัดพิธีรำลึกถึงทหารผ่านศึกที่มีผู้เข้าร่วมราว 1,200 คน แต่โชคดีที่ เดวิด เพอร์รี คนขับแท็กซี่ พบพิรุธจึงล็อกประตูทำให้ระเบิดจำกัดวงอยู่ภายในรถแท็กซี่ ที่จอดอยู่ด้านนอกโรงพยาบาลหญิง ทำให้อัลเมนีเสียชีวิตและเพอร์รีได้รับบาดเจ็บแต่ไม่อันตรายถึงชีวิต 

 

เดวิด เพอร์รี คนขับแท็กซี่

 

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

 

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

 

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

 

 

ตำรวจยังขยายผลไปจับกุมชาย 3 คน วัย 21, 26 และ 29 ปี ตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ และจับคนที่ 4 ที่เป็นชายวัย 20 ปี เมื่อวันจันทร์ ก่อนจะประกาศให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น "การก่อการร้าย" ส่วนระเบิดที่ใช้เชื่อว่าไม่ใช่ระเบิดแรงสูงอย่างพวก TNT แต่น่าจะมีส่วนประกอบเป็นพวกไฮโดรคาร์บอนและเบนซิน

เผยตัวมือระเบิดในแท็กซี่ที่ลิเวอร์พูล

 

DailyMail ระบุด้วยว่าอัลเมนีซึ่งมีอาชีพเป็นเชฟพิซซา คลั่งไคล้การแข่งรถ เลยตั้งชื่อตัวเองตามชื่อของนักแข่งรถซูเปอร์คาร์ชาวอิตาลี "เอนโซ เฟอร์รารี" เพื่อให้ดูเป็นตะวันตกและคิดว่าจะขอลี้ภัยได้ง่ายขึ้น เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในเมืองลิเวอร์พูล และได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายโบสถ์คริสต์ที่คอยช่วยเหลือผู้ขอลี้ภัย ก่อนจะไปอาศัยอยู่กับครอบครัวมัลคอล์มนาน 8 เดือน

logoline