svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตสั่น รัสเซียตรึงทหารใกล้ยูเครนอย่าง ผิดปกติ

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต กำลังเฝ้าจับการกำลังทหารรัสเซียที่เพิ่มขึ้นอย่าง "ผิดปกติ" ใกล้พรมแดนยูเครน และเตือนรัสเซียให้ทำ "กิจกรรมทางทหาร" อย่างโปร่งใส เพราะทหารของพันธมิตรนาโตจะยืนหยัดอยู่ข้างยูเครน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) 
กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับดมาโทร คูเลอบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียมว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เราได้เห็นกองกำลังทหารรัสเซีย "จำนวนมากผิดปกติ" ใกล้กับพรมแดนยูเครน และเน้นย้ำว่าสิ่งสำคัญในตอนนี้ คือการป้องกันไม่ให้สถานการณ์ลุกลามจนควบคุมไม่ได้ และรัสเซียต้องแสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหาร โดยเฉพาะการส่งรถถัง, ปืนใหญ่อัตตาจร (ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง) และยานยนต์ขนส่งทหารราบ เคลื่อนเข้าไปในเวลากลางคืน

เขาบอกด้วยว่า ไม่ต้องการคาดเดาเจตนาของรัสเซีย แต่การที่เห็นกำลังทหารที่ไม่ปกติ ก็รู้ว่า รัสเซียกำลังเพิ่มขีดความสามารถทางทหารเพื่อคุกคามยูเครน ซึ่งนาโตกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดและพร้อมเคียงข้างยูเครน  ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน บอกว่า สิ่งสำคัญ คือ การประสานความร่วมมือเพื่อป้องปรามรัสเซีย อะไรก็ตามที่เป็น "ราคา" ของการป้องปราม และเป็น "ราคา" ของความขัดแย้งครั้งใหม่ ล้วนมี "มูลค่าสูง" ทั้งสิ้น 

ยูเครนได้ประเมินว่า รัสเซียเสริมกำลังทหารกว่า 100,000 นาย ซึ่งเป็นเพียงกองกำลังบางส่วนที่อยู่บริเวณพรมแดนระหว่างรัสเซียกับยูเครน ยังมีกองกำลังที่อยู่ในไครเมีย ที่ถูกรัสเซียผนวกเข้าเป็นดินแดนของตัวเอง กับกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุนในดอนบาสส์ ที่เป็นดินแดนของยูเครน ท่ามกลางความวิตกว่า ดอนบาสส์อาจะซ้ำรอยไครเมีย ด้านรัสเซียได้ตอบโต้ว่า ไม่ได้รุกรานยูเครนและพอใจจะเคลื่อนกำลังทหารไปที่ไหนก็ได้ ในดินแดนของตัวเอง 

logoline