svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คนขอนแก่นเปิดแพลตฟอร์ม “น่าอยู่” ช่วยค้นหาที่อยู่อาศัยแบบครบครันยุคโควิด

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ มข. เปิดตัว NaYoo แพลตฟอร์มตอบโจทย์การหาที่อยู่อาศัยที่ครบที่สุด ทำโมเดลทีละจังหวัด เริ่มจากขอนแก่นและอุบลราชธานีพร้อมหนุน Local Startup สร้างคู่ค้าทางธุรกิจทั่วประเทศ

16 พฤศจิกายน 2564 อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดกิจกรรม NESP Unbox Episode 2 เปิดตัว “Nayoo (น่าอยู่)  แพลตฟอร์มสำหรับหาที่อยู่อาศัยที่ครบที่สุด”  ซึ่งดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ เป็นประธานกล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดกิจกรรม โดยมีนายภัคณัฏฐ์ บุญเชิดชัยยันต์  และนายพชร ชินอ่อน CEO บริษัท น่าอยู่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด พร้อมด้วย นายวสันต์ โฆษิตวุทธิ์ ตัวแทนบริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ร่วมพิธีเปิดกล่อง Unbox ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการ สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ณ The Beegins Co-Working Space อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  (จ.ขอนแก่น)

 

คนขอนแก่นเปิดแพลตฟอร์ม “น่าอยู่” ช่วยค้นหาที่อยู่อาศัยแบบครบครันยุคโควิด


 

ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “กิจกรรม NESP Unbox จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ Startup ผู้ใช้บริการอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น) รวมทั้งสร้างโอกาสให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของผู้ประกอบการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ สนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศนวัตกรรม  (Eco-System) เพื่อเป็นกลไกสำคัญที่จะเชื่อมโยงให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน นักลงทุน ชุมชนท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ Startup ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

คนขอนแก่นเปิดแพลตฟอร์ม “น่าอยู่” ช่วยค้นหาที่อยู่อาศัยแบบครบครันยุคโควิด

 


 

นายภัคณัฏฐ์ บุญเชิดชัยยันต์ CEO บริษัท น่าอยู่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า น่าอยู่ (Nayoo)  คือ แพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นเพื่อมาแก้ไขปัญหาการหาที่อยู่อาศัยของคนในแต่ละจังหวัด โดยเป็นแหล่งรวบรวมแหล่งรวมข้อมูลที่อยู่อาศัยทั้ง บ้าน คอนโด ที่ดิน ทาวน์โฮมโครงการใหม่ อสังหาริมทรัพย์มือสอง ตลอดจนข้อมูลการเช่าหอพัก เพราะที่อยู่อาศัยถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของมนุษย์ ซึ่งเราพบว่าในปัจจุบันเกิดช่องว่างระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ซื้อหรือผู้เช่า โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตโควิด 19 ทำให้การเดินทางไปเสาะหาที่อยู่อาศัยที่ต้องการเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เราจึงจัดทำแพลตฟอร์มนี้ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ปัญหาดังกล่าว โดยมีการทำงานแบบพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เรามีทั้งทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ โมเดลธุรกิจที่พร้อมจะส่งเสริมให้เกิด Local Startup ทั่วประเทศ ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Nayoo บริหารงานภายใต้บริษัท น่าอยู่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยผู้ถือหุ้นหลักจะเป็น Founder 

 

คนขอนแก่นเปิดแพลตฟอร์ม “น่าอยู่” ช่วยค้นหาที่อยู่อาศัยแบบครบครันยุคโควิด

 

ทั้งสองท่าน และมี SCG Distribution ร่วมถือหุ้นบางส่วนจากการเป็นร่วมลงทุน NaYoo ตั้งใจให้ขอนแก่นเป็น Head Office และเป็น Sandbox ในการทดลองหา Opportunity ใหม่ ๆ เรามองหาออฟฟิศในขอนแก่นที่ส่งเสริมบรรยากาศการทำงานแบบสตาร์ทอัพ  ซึ่ง KKU SCIENCE PARK มีครบและตอบโจทย์ในตรงนี้  NaYoo เรายังมุ่งแก้ปัญหา ช่วยลดระยะเวลาการค้นหาและตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยต่อไปครับ โดยเรามีแผนขยายตัวครอบคลุมทั่วประเทศและไป southeast asia ภายใน 4 ปีครับ NaYoo ต้องการคนที่มีใจที่อยากทำ Startup ชอบทดสอบทดลองสิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญคือเป็นผู้ที่มีใจรักในการพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดของตนเอง  NaYoo ไม่ใช่ Prop tech ที่มุ่งหวังการเติบโตของตัวเราเองเพียงอย่างเดียว แต่เรามองถึงการสร้างคุณค่าให้คนในท้องถิ่น ให้แต่ละจังหวัดได้เติบโตไปพร้อม ๆ กันกับเรา ด้วยความยั่งยืนต่อไป

 

คนขอนแก่นเปิดแพลตฟอร์ม “น่าอยู่” ช่วยค้นหาที่อยู่อาศัยแบบครบครันยุคโควิด


“ความแตกต่างของ น่าอยู่ เรามุ่งเน้นแก้ปัญหาของเรื่องที่อยู่จริงๆครับ โดยที่จะแก้ปัญหานี้ให้ได้เราจะเจาะทีละจังหวัด เราจึงเริ่มทำโมเดลทีละจังหวัดอย่างขอนแก่นเราให้บริการของจังหวัดขอนแก่น และอุบลราชธานี สิ่งที่แตกต่างก็คือถ้าคนในจังหวัดอยากเปลี่ยนที่อยู่อาศัยทุกอย่าง ขอนแก่นจะมีทั้งหมดเลยครับอันนี้คือจุดแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นที่เขามีแค่แยก แค่หา คือบ้านใหม่และมือสอง ซึ่งเรามองว่าในช่วงสถานการณ์โควิดคิดว่าธุรกิจนี้จะไปได้ไหมจริงๆแล้วเป็นจังหวะที่ดีทุกวิกฤตมีโอกาส  ในช่วงของโควิดการที่เราอยากจะออกมาหาเปลี่ยนที่อยู่  เราก็อยากเข้าไปดูบ้านจริง เราก็ไม่อยากตระเวนขับรถหา  ดังนั้นช่วงที่เราเปิดตัวแพลตฟอร์มในช่วงโควิดเป็นการที่ตอบโจทย์คนที่อยากเปลี่ยนที่อยู่อาศัยเข้ามาดูในเว็บไซต์ก่อน  ก่อนที่จะเข้าไปดูบ้านจริง  ด้วยตัวในแพลตฟอร์มเราจะขอข้อมูลเจ้าของโครงการหรือเจ้าของบ้านเป็นคนลงทั้งหมดเองได้ และตัวในแพลตฟอร์มเรามีระบบโมดิฟายด์ยืนยันตัวตนด้วย”

 

คนขอนแก่นเปิดแพลตฟอร์ม “น่าอยู่” ช่วยค้นหาที่อยู่อาศัยแบบครบครันยุคโควิด


ภาพ/ข่าว โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน

 

logoline