svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนวัดต้นโชค แจงดราม่าจ้างครู 6,500 บาทต่อเดือน ชี้ต้องวิ่งหางบประมาณ​กันเอง วัดและชาวบ้านต้อง “ทอดผ้าป่า” หาเงินจ้างครู รองเจ้าอาวาส​วัดต้นโชค เผยร.ร.สร้างคนเก่งมากมาย เคยเกือบถูกยุบแต่ผู้ปกครอง​คัดค้าน และเด็กทุกคนเรียนฟรี

16 พฤศจิกายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​จาก​กรณีโรงเรียน​วัดต้น​โชค​ ต.เหมืองจี้ อ.เมือง​ จ.ลำพูน​ มีการประกาศเปิดรับสมัครครูอัตราจ้าง ตำแหน่งครูผู้สอนระดับประถมศึกษา ทุกสาขาวิชาเอกทางการศึกษา 1 อัตรา ได้รับค่าตอบแทน​ 6,500 บาทต่อเดือน ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์​ในสังคมออนไลน์​ว่าทำไมอาชีพครูที่สร้างคนถึงได้รับผลตอบแทนน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ บางคนแสดงความคิดเห็น​ว่าแรงงานต่างด้าว ยังได้ค่าตอบแทนมากกว่าหลายพันบาท

 

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

 

ผู้​สื่อข่าว​เนชั่น​ทีวี​ ได้ลง​พื้นที่​ไปที่โรงเรียน​วัดต้นโชค​ ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน พบว่าโรงเรียน​วัดต้น​โชค​ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก​ มีอาคารเรียน 3 หลัง มีพื้นที่​ไม่กว้างมาก อยู่ติดกับวัดต้นโชค จาการสำร​วจ​ของผู้สื่อข่าว​พบว่าโรงเรียน​วัดต้น​โชคเปิด​สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ไปจนถึงชั้นประถมศึกษา​ปีที่ 6 มีนักเรียน​ทั้งหมด​ 59 คน เป็นนักเรียนชาย 31 นักเรียน​หญิง 28 คน และมีครูทั้งหมด 6 คน เป็นครูสอนหนังสือ​ 5 คน และอีก 1 คนเป็นครูธุรการ และพบว่าครูบางคนต้องสอนหนังสือควบ 2 ชั้นปี หลังจาก​นั้นผู้สื่อข่าว​ได้พบพระทินกร ทินฺนวโร อายุ 47 ปี รองเจ้าอาวาสวัดต้นโชค พร้อมนำผู้สื่อข่าวไปดูการเรียนการสอนของโรงเรียน​วัดต้น​โชค​

 

พระทินกร กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยกันว่าทำไมโรงเรียนถึงจ้างครูแค่เดือนละ 6,500 บาท ต้องขอชี้แจงว่าในเรื่องค่าจ้างส่วนนี้ทางวัดและชาวบ้าน รวมถึงศิษย์เก่า​ของโรงเรียนวัดต้น​โชค​ ร่วมกันตั้งทอด​ผ้าป่า หางบประมาณ​ในการจ้างครู​มาสอน เนื่องจากว่าโรงเรียน​วัดต้นโชคเป็น​โรงเรียน​ขนาดเล็ก​ ไม่มีงบประมาณ​สนับสนุน​จากสำนักงาน​เขตการศึกษา​มากพอ แต่เด็กนักเรียน​ต้องมีการเรียน​หนังสือทุกวัน ประกอบกับมีการสอนตั้งแต่ อนุบาล 2 -​ป.6 หากครู 1 คนสอนสองชั้นอาจมีปัญหา​ได้ เพราะว่าเด็กนักเรียน​ในแต่ละชั้นมีสมาธิ​ไม่เหมือนกัน 

 

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

ทางวัดมองแล้วว่า ควรจะมีครูครบทุกชั้น เพื่อเสริมศักย​ภาพให้เด็กนักเรียน​มีความรู้ ตามสิทธิ​ที่ควรจะได้รับ โดยเด็กนักเรียน​ที่จบชั้นป.6 ของโรงเรีย​นวัดต้นโชค สามารถสอบเข้าศึก​ษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษา​ ที่โรงเรียน​ชื่อดังใน จ.​ลำพูน​ อย่างโรงเรียนจักรคำคณาทรและโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ได้ทั้งหมด และมีคะแนนสอบเข้าได้ติด 1 ใน 10 อันดับแรกในทุกปี นอกจากนี้​ศิษย์เก่า​หลายคนที่จบไป เป็น ทหาร ตำรวจ หมอ พยาบาล​ วิศวกร​ และข้าราชการ​ แทบทั้งสิ้น

 

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

 

สำห​รับ​การเรียน​การสอนของโรงเรียนวัดต้นโชค​ เน้นการสอนให้เด็กเป็นคนดีรู้จักการเข้าสังคม รักและสามัคคีกัน ควบคู่กับวิชาการ​ โดยอาตมา​จบจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สาขาคุรุศาสตร์​ อาตมามีความเข้าใจ​ถึงบริบทการเป็นครูและการบริหารการศึกษา​ โดยที่ผ่านมาเคยมีการเสนอยุบโรงเรียน​แต่ผู้ปกครองคัดค้าน เนื่องจากว่าไม่อยากให้ลูกหลานไปเรียนไกลบ้าน พร้อมทั้งการเรียนที่โรงเรียน​วัดต้นโชค นักเรียนในแต่ละรุ่น​สามารถสอบเข้าโรงเรียนใหญ่ๆได้ทั้งหมด 

 

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

 

ขณะนี้โรงเรียนวัดต้นโชค มีหน่วยงานมาช่วยกันบริหารทั้งหมด​ 3 หน่วยงานคือ สพฐ.ลำพูน เทศบาล​ตำบลเหมืองจี้ และวัดต้นโชค โดยสพฐ. มาดูแลเรื่องหลักสูตร​การเรียน​การสอนกับส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง​ศึกษา​ฯ​ ส่วนเทศบาลตำบล​เหมืองจี้ดูแลด้านอาหารกลางวันที่มีงบประมาณ​รายหัวในแต่ละปี ส่วนวัดต้นโชคมาบริหารจัดการเรื่องทั่วไป การหางบประมาณ​ต่างๆเป็นต้น สำหรับครูจำนวน 6 คน มีครูที่บรรจุ​เป็นข้าราชการ​แล้ว 2 คน ส่วนที่เหลือเป็นครูอัตรา​จ้าง​ของโรงเรียนวัดต้นโชค ที่เงินเดือนไม่ได้แตกต่างจากที่รับสมัคร​ และเด็กนักเรียน​ที่นี่ทุกคนเรียนฟรี ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่าย​ใดๆทั้งสิ้น

 

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

พระทินกร กล่าวอีกว่า สำหรับครูที่จะมาสมัคร​สอนที่โรงเรียนวัดต้นโชค ให้คิดว่ามาหาประสบการณ์​และลับสมอง ฝึกวิชา​ชีพครู แม้เงินเดือนจะน้อยแต่เชื่อว่าประสบการณ์​และทักษะ​วิชาชีพ​ครูที่ได้ มีค่ามากกว่าเงินเดือนหลายเท่า และสามารถนำไปต่อยอดเมื่อสามารถสอบบรรจุเป็นข้าราชการ​ครูได้ในอนาคต พร้อมกันนี้หากมีญาติ​โยมที่อยากจะทำนุบำรุงการศึกษา​ เพราะการศึกษา​สร้างคนให้เป็นคน สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร​ศัพท์​ 061-3676516 หรือติดต่อเข้ามาที่โรงเรียนวัดต้นโชคได้ตลอดเวลาทำการ

เคลียร์ชัด “ทอดผ้าป่า” จ้างครู 6,500 บาท โรงเรียนวัดต้นโชคเกือบถูกยุบ

ข่าวและภาพ เกรียงไกร ​รัตนา 

 

logoline