svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมเรียกสอบ "แจกขนมจีนน้ำยา"ก่อนส่ง กกต.กลาง พิจารณา

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.กกต.อุตรดิตถ์ เตรียมเรียกผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง พยานมาสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้สมัครนายกอบต.พญาแมน อ.พิชัย แจกขนมจีนน้ำยา 2 หมู่บ้าน ก่อนรวบรวมสำนวนทั้งหมดส่งให้ กกต.กลางพิจารณา

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากกรณีนางวิลาวัลย์ คงเทศน์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เบอร์ 1 นำหนังสือร้องเรียน

 

พร้อมหลักฐาน ประกอบด้วย คลิปภาพและเสียง 3 คลิป ภาพถ่าย 8 ภาพ ยื่นต่อกลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง กกต.อุตรดิตถ์ ที่อ้างถึงการกระทำความผิดการเลือกตั้งของผู้สมัครรายหนึ่ง มีลักษณะของการซื้อเสียงโดยการแจกจ่ายขนมจีนน้ำยาให้กับประชาชน โดยได้รวมกลุ่มประชาชนข้างเคียง ทำน้ำยา โดยขนมจีนได้ซื้อจากตลาด ทั้งที่ในหมู่บ้านไม่มีงานบุญหรือมหรศพใด ๆ ทั้งสิ้น

 

เตรียมเรียกสอบ "แจกขนมจีนน้ำยา"ก่อนส่ง กกต.กลาง พิจารณา

จากนั้นวันที่ 7 พฤศจิกายน เริ่มทำการแจกจ่ายขนมจีนน้ำยาให้กับประชาชน 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ 4 และ 7 ต.พญาแมน โดยใช้รถยนต์กระบะ บรรทุกขนมจีนน้ำยาตระเวนแจกตามบ้าน และขอให้เลือกผู้สมัครรายดังกล่าว จึงถือว่าพฤติกรรมดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะถือว่าเป็นการซื้อเสียงทางอ้อม

 

เตรียมเรียกสอบ "แจกขนมจีนน้ำยา"ก่อนส่ง กกต.กลาง พิจารณา

“ได้มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ที่นำมายื่นต่อ กกต.จังหวัด พร้อมสอบสวนผู้ยื่นเป็นการเบื้องต้นแล้ว ล่าสุด กกต.จังหวัด รับเป็นเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้ง เพื่อเรียกผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง พยาน มาสอบข้อเท็จจริง ก่อนจะรวบรวมสำนวนทั้งหมดส่งให้ กกต.กลางพิจารณา คาดหลังเลือกตั้ง ทราบผล นับเป็นการร้องคัดค้านการเลือกตั้ง เรื่องแรกที่ กกต.จังหวัดรับไว้ก่อนจะมีการเลือกตั้ง 28 พฤศจิกายนนี้ ” นายนิยม กล่าว

 

เตรียมเรียกสอบ "แจกขนมจีนน้ำยา"ก่อนส่ง กกต.กลาง พิจารณา

 

ขณะเดียวกัน กกต.จังหวัด ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว ได้ลงพื้นที่ 53 ตำบล 9 อำเภอ ที่จัดการเลือกตั้งนายกฯและสมาชิก อบต. วางแผนวิเคราะห์ถึงการแข่งขันของผู้สมัครเพื่อป้องปราบการทุจริต การซื้อสิทธิขายเสียง ยิ่งใกล้โค้งสุดท้ายต้องจับตา

 

นอกจากนี้ยังพบว่าที่ สำนักงานกกต.จังหวัด ในแต่ละวันผู้สมัครต่างนำเอกสารยื่นเพิ่มเติมผู้ช่วยหาเสียง ซึ่งตามกฎหมายไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องจัดเป็นค่าใช้จ่าย ในส่วนของการจัดการเลือกตั้ง จัดทีมเจ้าหน้าที่จากกกต.ประชุมให้ความรู้ ติวเข้ม เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งวันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเน้นทั้งภาคทฤษฏีและมีการสาธิตการเลือกตั้งให้เสมือนจริง การจัดสถานที่ ซึ่งต้องเน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์หน่วยเลือกตั้งขึ้น

 

ข่าวและภาพ : บุญพิมพ์ ใบยา

 

 

logoline