svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดคร่าชีวิตย่าทวด5แผ่นดิน-ติดเชื้อจากงานศพ

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - สสจ.อุตรดิตถ์ เผย โควิด-19 คร่าคุณย่าทวด 5 แผ่นดิน เกิดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 อายุ 100 ปี รับเชื้อจากคนในครอบครัวไปร่วมงานศพ ด้านโรงเรียนยังไม่พบคลัสเตอร์หลังเปิดเรียน 14 วัน

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุตรดิตถ์ กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ ข้อมูลผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน -14 พฤศจิกายน จำนวน 4,391 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 1,349 ราย ยอดคนอุตรดิตถ์ที่รับกลับมารักษาตัวสะสม 3,042 ราย รักษาตัวจำนวน 182 ราย เสียชีวิต 56 ราย 

โควิดคร่าชีวิตย่าทวด5แผ่นดิน-ติดเชื้อจากงานศพ

โดยล่าสุดเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดรายที่ 4,303 เป็นคุณย่าทวด 5 แผ่นดินเกิดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 10 อายุ 100 ปี อยู่ที่ ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ พบติดเชื้อและเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยอายุมากและเชื้อลงปอดทำให้เสียชีวิต ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคคุณย่าทวดรับเชื้อจากคนในครอบครัวที่ไปร่วมงานศพ และเป็นคลัสเตอร์ ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์

โควิดคร่าชีวิตย่าทวด5แผ่นดิน-ติดเชื้อจากงานศพ

ทั้งนี้คุณย่าทวด 100 ปี เป็นผู้ติดเชื้อที่อายุมากที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์ และพบผู้ติดเชื้อรายที่ 4312 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองอุตรดิตถ์ เพศชายอายุ 18 วัน รับเชื้อจากแม่ เป็นผู้ติดเชื้ออายุน้อยที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์ ขณะนี้ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ซึ่งจะเห็นว่าการพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเกิดจากการออกนอกบ้าน งานสังคม การรวมกลุ่มแล้วติดเชื้อ สุดท้ายนำเชื้อมาติดคนในครอบครัว ซึ่งใช้ชีวิตประจำวันร่วมกันใกล้ชิดกัน ดังนั้น การ์ดอย่าตก การสวมหน้ากากอนามัย ไม่ใช่สิ่งของร่วมกับคนอื่น เว้นการสังสรรค์รวมกลุ่มคนจำนวนมากยังคงมีความจำเป็น

 

 

และจากการติดตามหลังโรงเรียนต่างๆ จ.อุตรดิตถ์ เปิดเรียนได้ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ พบนักเรียนติดเชื้อ จำนวน 23 ราย แยกเป็นเด็ก 19 ราย และคุณครู 4 ราย แต่ไม่ใช่การติดเชื้อในโรงเรียน หรือติดจากนักเรียนด้วยกัน แต่เป็นการรับเชื้อจากผู้ปกครอง หรือคนในครอบครัว และสามารถค้นหากลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ป่วยได้ ดังนั้นขอความร่วมมือผู้ปกครอง ต้องตระหนักว่าเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปียังไม่ได้รับวัคซีน ผู้ปกครองไม่ละเลย ไม่นำเชื้อมาติดลูกหลาน หากเด็กมีอาการป่วย เป็นไข้ ไม่ให้มาโรงเรียน คือต้องคัดกรองจากที่บ้านเป็นสิ่งแรก เพื่อการเรียนการสอนดำเนินได้ตามปกติ

 

โควิดคร่าชีวิตย่าทวด5แผ่นดิน-ติดเชื้อจากงานศพ

โดย บุญพิมพ์ ใบยา / อุตรดิตถ์

 

logoline